ข่าวทั่วไป

นอ.สังขะ ขับเคลื่อนการลงทะเบียน ThaiD ให้กับคนในพื้นที่ เพื่อการทำธุรกรรมที่สะดวกขึ้น

14 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ นางสงกรานต์ โอฆะพนม ประธานแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสังขะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอำเภอสังขะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ร่วมกันลงพื้นที่บ้านสน หมู่ที่ 8 ตำบลสะกาด อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการลงทะเบียนการใช้งานแอปพลิเคชัน ThaiD ในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน และได้จัดเจ้าหน้าที่มาช่วยลงแอปพลิเคชันอย่างถูกต้องถูกวิธี ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก

นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน ThaiD (ไทยดี) ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมกับภาครัฐ และภาคเอกชนผ่านช่องทางดิจิทัลให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนที่สามารถนำไปใช้ในการลงทะเบียน การแสดงตัวตน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคส่วนต่างๆ แทนการใช้บัตรประจำตัวประชาชน และเอกสารทะเบียนบ้าน ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ลดค่าใช้จ่าย และไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางมาติดต่อที่สำนักงาน

ทั้งนี้ การติดตั้งแอปพลิเคชัน ThaiD จะมีทางเลือกในการลงทะเบียน 2 รูปแบบ คือ ลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนและการตรวจสอบภาพใบหน้า หรือลงทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอสังขะ แล้วทำตามขั้นตอนตามลำดับ ซึ่งจะมีการให้กำหนดรหัสผ่านส่วนบุคคล (8 หลัก) เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ประโยชน์ของแอปพลิเคชัน ThaiD เช่น การแจ้งย้ายที่อยู่ การคัดและรับรองเอกสารทางทะเบียน การตรวจสอบข้อมูลตัวเอง สวัสดิการ ทรัพย์สิน การตรวจสอบการฉีดวัคซีน การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา รวมไปถึงการใช้แสดงตน ในสนามบินภายในประเทศ หน่วยงานภาครัฐ แทนการใช้บัตรประชาชนและเอกสารทะเบียนบ้าน ตลอดจนการตรวจสอบสิทธิการเลือกตั้ง การแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ เป็นต้น.

ภาพ/ข่าว : พูนสิน ยั่งยืน – ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *