ข่าวประชาสัมพันธ์

พาเยี่ยมชม ถนนสายวัฒนธรรมฯ วัดทุ่งสามัคคี เพื่อนำสู่การขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน  

สุรินทร์ – พาเยี่ยมชม ถนนสายวัฒนธรรม นำสู่ ทาน ศีล ภาวนา และการสงเคราะห์ ที่ วัดทุ่งสามัคคี เพื่อนำสู่การขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 22 มิ.ย. 2566) ดร.ดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอรัตนบุรี  ได้เดินทางมาเยี่ยมชม โครงการเพื่อขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ถนนสายวัฒนธรรม นำสู่ ทาน ศีล ภาวนา และการสงเคราะห์  ที่ วัดทุ่งสามัคคี ม.11  บ้านเหล่าม่วงโนนตาล ตำบลธาตุ อำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์  พร้อมกับนายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา  สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  และผู้นำหมู่บ้านจาก 12 ตำบลในอำเภอรัตนบุรี โดยมีพระครูผาสุกิจ โสภณ เจ้าคณะตำบลธาตุ  และเจ้าอาวาสวัดทุ่งสามัคคี  พาเยี่ยมชมโครงการ



ทั้งนี้ เนื่องด้วยกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ( Sustainable Village ) เพี่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวาระทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา ในวันที่ 8 มกราคม 2566 โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริเรื่อง “ หมู่บ้านยั่งยืน” ของพระองค์มาดำเนินการขับเคลื่อน  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการกลางของหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง คระกรรมการชุมชน เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ได้แ ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ “หมู่บ้านยั่งยืน” เกิดผลเป็นรูปธรรม



ซึ่งในวันนี้ ได้มีการเชิญหมู่บ้านที่เป็นเป้าหมายในแต่ละตำบล จำนวน 12 หมู่บ้าน ที่ถูกคัดเลือกมาเพื่อร่วมขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวนี้  ได้เข้ามาเยี่ยมชมแปลงเกษตรสาธิต  แบบเศรษฐกิจพอเพียง  การทำธนาคารน้ำ ธนาคารอาหาร  เพื่อที่จะได้นำกลับไปปฏิบัติต่อยอดในหมู่บ้านและชุมชนของตนต่อไป

โดย ดร.ดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอรัตนบุรี  ได้เปิดเผยว่า  ในวันนี้ได้พาผู้นำหมู่บ้านทั้ง 12 หมู่บ้านในอำเภอรัตนบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านเป้าหมาย ที่จะพาขับเคลื่อน 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยั่งยืน ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่จะขจัดความยากจน และสร้างความยั่งยืนและความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในหมู่บ้านชุมชนเป้าหมายในหมู่บ้านทั้ง 12 หมู่บ้าน  ซึ่งวัดทุ่งสามัคคี  นำโดยพระครูผาสุกิจ โสภณ เจ้าคณะตำบลธาตุ  และเจ้าอาวาสวัดทุ่งสามัคคี ท่านได้ทำเป็นตัวอย่างไว้แล้ว ทั้งเรื่องของความมั่นคงทางอาหาร ทั้งเรื่องถนนสายวัฒนธรรม เรื่องธนาคารน้ำ เรื่องการรักษาความสะอาด  ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ได้มีการประชุมหมู่บ้านเป้าหมายเรื่องการขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จ ในวันนี้จึงได้พากลุ่มเป้าหมายมาดูงาน  แล้วก็มารับแรงบันดาลใจจากหลางพ่อ  ซึ่งในวันนี้ก็ได้เห็นภาพแล้ว ก็จะให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นผู้นำหมู่บ้านเป้าหมาย  ได้นำไปขับเคลื่อนให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ได้ร่วมกันสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้เกิดขึ้น ทำความสะอาดในหมู่บ้าน  ทั้งเรื่องการคัดแยกขยะ รวมถึงความรัก ความสามัคคี โดย 7 ภาคีเครือข่ายที่จะมีส่วนสนับสนุนขับเคลื่อนกิจกรรมนี้ในอำเภอรัตนบุรีให้ยั่งยืนต่อไป



ด้านพระครูผาสุกิจ โสภณ เจ้าคณะตำบลธาตุ  และเจ้าอาวาสวัดทุ่งสามัคคี  ได้กล่าวว่า ในนามบทบาทของพระภิกษุสงฆ์ ในทางพุทธศาสนา ก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม โดยเฉพาะด้านแรงกาย แรงใจ และกำลังสติปัญญา ในส่วนนี้ก็คือ ถ้าย้อนในเรื่องหลักธรรม ก็คือทำดีที่สุด แล้วก็นำพาพัฒนาที่ดีที่สุด  แล้วก็จะสู่ความเจริญที่ยั่งยืน



และสำหรับเรื่องบทบาทการส่งเสริมและสนับสนุนในด้านงบประมาณ ของนักการเมืองท้องถิ่น นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา  สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  ก็ได้กล่าวว่า สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อบจ. ตนก็จะเข้าดูในเรื่องของงบประมาณว่า ส่วนไหนพอจะช่วยเหลือโครงการนี้ได้  เพราะว่าอย่างบางโครงการไม่ได้มีงบประมาณในการสนับสนุน ซึ่งหากมีช่องทาง ตนก็พร้อมที่จะผลักดันเพื่อสนับสนุนโครงการดีๆอย่างนี้แน่นอน.



ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *