ข่าวภูมิภาค

จังหวัดเลยติดตามแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ ทำลายพืชไร่พืชสวนเกษตรกร

วันที่ 17 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพปัญหาของช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ. เลย ที่มีพื้นที่ติดต่อกับ อ.ภูเรือ วังสะพุง ด่านซ้าย ภูหลวง   ปัจจุบันช้างป่าได้ขยายพันธุ์มีประมาณ 200 ตัวมากสุดของเขตป่าจังหวัดเลย รองมาคืออุทยานหางชาติภูกระดึงประมาณ 75 ตัว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต ของ อ.ภูกระดึง ประมาณ 35 ตัว

เมื่อจำนวนช้างป่าเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่พื้นที่  แหล่งอาหาร แหล่งน้ำในเขตป่า เขตอุทยานฯกลับเท่าเดิม ประกอบกับช้างป่าฯมีหลายโขลงแบ่งกันออกไป  เกิดการแย่งชิงของผู้นำโขลง  ช้างป่าจึงต้องลงจากภูเขาจากป่ามาหากินยังด้านล่าง ทำลาย และกินพืชไร่ พืชสวน ทั้งนาข้าว ไร่อ้อย กล้วย มันสำปะหลัง สวนยางพารา ตลอดจนทำลาย ทรัพย์สินของเกษตรกรด้านล่าง เข้าหมู่บ้าน ข้ามถนนข้ามแดนพ้นเขตป่าฯ   ไปถึง อ.ผาขาว อ.ท่าลี่ จ.เลย และทำร้ายประชาชนบาดเจ็บ และเสียชีวิตทุกปี ในระยะหลังๆมา

 มาวันที่ 16 ส.ค.67 นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้รับแจ้งจากนายสมพร แก่งจำปา  ราษฎรบ้านยางเดี่ยว ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ว่ามีช้างป่าออกมาหากินและทำลายพื้นที่ทำการเกษตรของตน จึงขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกมาให้ความช่วยเหลือ โดยมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ชุดสายตรวจ PL022 ชุดเคลื่อนที่เร็วแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ ออกให้ความช่วยเหลือราษฎรตามที่ได้รับแจ้ง ทั้งนี้ จนท.ขสป.ภูหลวง ร่วมกับผู้แจ้งเหตุ ผู้ใหญ่บ้านยางเดี่ยว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาสาเฝ้าระวังช้างป่าฯ ชรบ. และราษฎรบ้านยางเดี่ยว ร่วมกันติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังช้างป่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ในคืนวันที่ 12 ส.ค. 2567 ถึงเช้าวันที่ 13 ส.ค. 2567 ผลการติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวัง พบร่องรอยช้างป่าเป็นร่องรอยเก่าประมาณ 3-4 วันที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบนาข้าวเสียหายเล็กน้อย ผลการปฏิบัติงานในครั้งนี้ ช้างป่าปลอดภัย จนท. และประชาชนทุกนายปลอดภัยดี

ข่าว บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *