ข่าวภูมิภาค

เทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​บูรณาการ​เร่งลอกคลองกำจัดสนมป้องกัน​น้ำท่วม

วันที่ 10 ก.ค. 67 เวลา 9.30 ​น.นาย​อนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​  มอบ​หมายให้นายสมบัติ​ ไตร​ศักดิ์  ​รอง​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​เป็นประธานเปิด”โครงการขุดลอกและปรับปรุงคุณภาพลำห้วย  และดูคลองในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิเพื่อป้องกันอุทกภัย ประจำปี 2567″ณ บริเวณลำห้วยเสว (ช่วงสะพานหลังร้านอาหารพรรณี ถนนคุ้มรัชฎากร) ชุมชนคลองเรียง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายธีวรา​ วิต​นากร  ​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​และเจ้าหน้าที่​เทศบาล​พร้อมด้วยผู้นำชุมชน​ ชาวบ้านทั้ง27ชุมชน​ในเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ  ​เข้าร่วมกิจกรรม​ลอกคลองห้วยเสว  เพื่อนำผักตบชวา​วัชพืช​ที่ขึ้นหนาแน่นเต็มลำห้วยเสว  ขวางทาง​น้ำเมื่อเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากเมื่อมีวัชพืช​ขวางทาง  น้ำไหลไม่สะดวก​เกิดน้ำเอ่อล้น​คันกั้นน้ำทะลักเข้าท่วมตัวเมืองได้

เนื่องจาก​พื้นที่​ในเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​เป็นแอ่งกระทะ  ​ในช่วงเดือนหน้าฝนในระหว่างเดือนสิงหาคม​และกันยายน​จนถึงเดือตุลาคม​  จะเกิดน้ำท่วมหลายๆอำเภอ​รวมถึงเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​เป็นประจำ  ​โดยเฉพาะ​เมื่อปี2565 ช่วงเดือนตุลาคม​เกิดน้ำท่วมใหญ่​หลายพื้นที่ของจัชัยภูมิ  ​สร้างความเสียหาย​ทั้งทรัพย์สิน​และชีวิต​ของประชาชนจำนวนมาก ทางจังหวัด​โดยนาย​อนันต์​ นาค​นิยม  ​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ ให้ความสำคัญ​กับปัญหา​การเกิดอุทกภัย​น้ำท่วม  ​ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องวางแผน​ประชุม​ทุกหน่วยงาน​ที่รับผิดชอบ  ​ต้องเร่งวางแผน​หาแนวทางป้องกันน้ำท่วมทุกอำเภอ​ให้ขุดลอกลำน้ำที่ไหลผ่าน  นำผักตบชวา​วัชพืช​ต่างๆที่กีดขวางทางน้ำขึ้นจากลำน้ำให้หมด 

โดย​เฉพาะ​ลำน้ำห้วยเสวที่ไหลผ่านตัวเมือง​ชัยภูมิ​ จึงมอบหมาย​ให้ นายสมบัติ  ​ไตร​ศักดิ์ ​รองผู้​ราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ  ​ร่วมเปิดโครงการ​”โครงการขุดลอกและปรับปรุง​คุณภาพ​ลำห้วย  ​และคูคลองในเขตเทศบาล​เมืองชัยภูมิในครั้งนี้​  เพื่อป้องกัน​น้ำท่วมในหน้าฝนหลังจากที่ผ่านมา  ทางเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​โดยนายธี​วรา​ วิ​ต​นากร​  นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ ​ได้ดำเนินการ​ใช้เครื่อง​จักรรถแบ๊คโฮ​ขุดลอกนำผักตบชวา​และ​วัชพืช​จำนวนมาก  ​ขึ้นจากลำน้ำ​ห้วย​เสวก่อนหน้านี้เป็นระยะ​ทาง​กว่า13กิโลเมตร​  คงเหลือ​อีกร่วม7กิโลเมตร​ที่ไม่สามารถ​นำรถแบ็คโฮ​เข้าไปได้   เนื่องจาก2ฟากของลำน้ำห้วยเสวเป็นบ้านเรือนประชาชน​ จึงต้องระดมคนและอุปกรณ์​ ได้รับความร่วมมือจากทางจังหวัด​เจ้าหน้าที่​เทศบาล   และ​สมาชิก​สภา​เทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ  ​พร้อมด้วยผู้นำชุมชน​ทั้ง27ชุมชน​รวมถึงชาวบ้าน ระดมกำลังนำเรือจำนวนหลายลำและอุปกรณ์​ช่วยกันนำผักตบชวา  ​และ​วัชพืช​ที่กีดขวาง​ทางน้ำลำห้วยเสวที่เหลืออีกกว่า7กิโลเมตร  ​ขึ้นให้หมดก่อนที่จะเกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก​ที่จะมาถึงเร็วๆนี้

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล จ.ชัยภูมิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *