ข่าวทั่วไป

สืบสานวิถีการทำนาแบบดั้งเดิม ในกิจกรรมดำวันแม่-เกี่ยววันพ่อ ที่ชุมชนบ้านตะแตรวร่วมกันจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงสาธิตศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทหารกองหนุนบ้านตะแตรว ม.14 ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ นายบุญเลี้ยง เรียมทอง นายอำเภอศรีณรงค์ ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรม ‘ดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ ลูกขอดูแล’ มีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทหารกองหนุนบ้านตะแตรว เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดเตรียมสถานที่ แปลงเพาะกล้าพันธุ์ โดยมีนายประนีต นาคนวน ผู้ใหญ่บ้านตะแตรว และชาวบ้านร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น มี น.ส.อนุสสรา หายทุกข์ ผอ.รร.บ้านน้อย ต.ตรวจ คณะครูและนักเรียนอีกกว่า 50 คน มาร่วมกิจกรรม

โดยกิจกรรมดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ ลูกขอดูแล จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 เพื่อทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียว ความสามัคคีในชุมชน ฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ วิธีการถอนกล้า วิธีการดำนา ให้ได้สัมผัสวิถีการทำนาแบบดั้งเดิมที่กำลังจะสูญหายไป และยังเป็นการอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่อีกด้วย สำหรับผลผลิตข้าวเปลือกที่ได้จากกิจกรรม จะนำไปไว้สมทบกับผ้าป่าข้าวเปลือก รร.บ้านน้อย ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์  ไว้เป็นอาหารเช้าให้เด็ก ๆ ได้รับประทานก่อนเข้าห้องเรียน และยังเป็นการลดภาระของผู้ปกครองได้อีกด้วย

ไฮไลท์ของงาน..โดยตลอดทั้งวันกิจกรรมได้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เด็กๆช่วยกันดำนา แต่ด้วยวัยที่กำลังซุกซน ประกอบกับเสียงเพลงที่เร้าใจ เด็กบางคนต้องปักดำต้นกล้าข้าวไปด้วย โยกตามเสียงดนตรีไปด้วย เด็กบางคนเห็นน้ำเต็มทุ่งนาแล้วอดใจไม่ไหว ต้องทำเป็นสไลเดอร์ไหลจากคันนาลงน้ำ สร้างความสนุกสนานให้เด็กๆและผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก

นายประนีต นาคนวน ผู้ใหญ่บ้านบ้านตะแตรว ได้กล่าวว่า กิจกรรมนี้ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่สี่แล้ว โดยมีชุมชนและกับโรงเรียน มาร่วมกันดำนาถอนกล้า  โดยมีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทหารกองหนุนบ้านตะแตรวเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดเตรียมสถานแปลง เพาะกล้าพันธุ์ ส่วนทาง รร.ก็พาเด็กๆนักเรียนมามีส่วนร่วม ฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ วิธีการถอนกล้า วิธีการดำนา อย่างน้อยๆเด็กๆได้สัมผัสวิถีการทำนาแบบดั้งเดิมที่กำลังจะสูญหายไป เพื่อการอนุรักษ์และสืบสานต่อไป สำหรับผลผลิตข้าวเปลือกที่ได้จากกิจกรรมวันนี้ก็จะนำไปไว้สมทบกับผ้าป่าข้าวเปลือก รร.บ้านน้อย เพื่อเป็นอาหารเช้าให้เด็กๆได้กิน ก่อนเข้าห้องเรียน ลดภาระผู้ปกครองที่ติดงานส่วนตัวไม่ต้องรีบทำอาหารเช้าให้ลูกๆทานก่อนไปโรงเรียน.

ภาพ/ข่าว ทวี บุญเสก ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *