ข่าวภูมิภาค

เปิดตัวผาแดงภูสิงห์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวผจญภัย จากกรมการท่องเที่ยว ภายใตเความร่วมมือของภาคเอกชน ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ และ สหัสขันธ์ไดโนโรดโฮมสเตย์  พร้อมชุมชนรอบเขาภูสิงห์เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวและเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

วันที่ 2 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวายงาน จาก จ.กาฬสินธุ์ ว่า ภายหลังจากที่กรมการท่องเที่ยว  กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  ได้เปิดรับสมัครชุมชนหรือ แหล่งท่องเที่ยวแนวผจญภัย  ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนหลัก ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อ.สหัสขันธ์  และ สหัสขันธ์ไดโนโรด โฮมสเตย์ โดยได้รับคัดเลือก 1 ใน 5 แหล่ง จากทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์  วัดพุทธาวาสภูสิงห์ และทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เปิดเส้นทางเดินป่า 1 เส้นทาง คือเส้นทางวัดพุทธาวาสภูสิงห์ – ผาแดงภูสิงห์ ระยะทางไปกลับ 4 กม. ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศเดินป่ากลางภูเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม  ทั้งยังแวะเที่ยวชมความงามของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ไหว้พระพรหมภูมิปาโล บนยอดเขาภูสิงห์

น.ส.ชมพิศ ปิ่นเมือง  ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.สหัสขันธ์  กล่าวว่า  ผาแดงภูสิงห์ เป็นทั้งแหล่งศึกษาด้านธรณี  และแหล่งท่องเที่ยว ในขณะที่เส้นทางที่จะไปผาแดงเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ตลอดเส้นทาง 2 กม. ได้พักชมต้นไม้ใหญ่ ซุ้มกอไผ่ และวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  ขณะที่ทางลงผาแดง ยังคงต้องปีนลงหน้าผา และลอดอุโมงค์ถ้ำ ก่อนไปถึงบริเวณผาแดง ที่มีวามความยาวประมาณ 100 เมตร  โดยมีเส้นทางขึ้น 3 ทาง ได้แก่ เส้นทางบ้านสิงห์สะอาด ตำบลสหัสขันธ์  , เส้นทางวัดภูน้อยดอยอภัย บ้านโนนปลาขาว ตำบลภูสิงห์ และเส้นทางวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ตำบลโนนบุรี และตำบลภูสิงห์ ซึ่งทั้ง 3 เส้นทาง มีจุดเด่นและเป็นเส้นทางที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้  อย่างไรก็ตาม สำหรับผาแดงภูสิงห์  ยังเป็นพื้นที่เปราะบางทางธรณี เนื่องจากมีการผุ กร่อน ตามธรรมชาติจึงต้องมีการจำกัดจำนวนในการเข้าไปชมไม่เกินครั้งละ 20 ท่าน โดยมีไกด์เด็กจิตอาสา ของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ เป็นผู้นำทาง

สำหรับผาแดงภูสิงห์ เป็นพื้นที่ที่ถูกค้นพบโดยคณะสงฆ์  และกลุ่มนักวิ่งอำเภอสหัสขันธ์  จากนั้นทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯอ.สหัสขันธ์ ร่วมกับทางปกครองอำเภอสหัสขันธ์ ได้เข้าไปส่งเสริมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยการผลักดันเข้าเป็น New Unseen Chapters ของจังหวัดกาฬสินธุ์  และ ส่งเข้าเป็นชุมชนผจญภัย ของกรมการท่องเที่ยว  โดยผาแดงภูสิงห์ เป็นพื้นที่อ่อนไหวทางธรณี  เป็นหน้าผาสีแดง ที่มาจากแร่เหล็กปะปนอยู่ในชั้นตะกอนเป็นสนิมเหล็กในชั้นหิน  ทำให้หน้าผามีสีแดง  นอกจากนี้จากการสะสมตัวของตะกอนทำให้เกิดทางน้ำเฉียงระดับ รวมถึงทิศทางไหลของน้ำโบราณหลายสายหลายทิศทาง เกิดเป็นริ้วที่สวยงาม เป็นแหล่งธรณีสัณฐาน ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งและเชื่อมโยงกับ อุทยานโลกธรณีกาฬสินธุ์ มีอายุราว 130 ล้านปี  ใกล้เคียงกับกับ ฟอสซิลไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าวที่อยู่ใกล้กัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *