ข่าวทั่วไป

ลูกหนี้เฮ ผช.รมต.ประจำกระทรวงยุติธรรรม เปิดโครงการมหกรรมแก้หนี้ ไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ.

23 ก.ค. 67 ที่ห้องประชุมชมพูพันธุ์ทิพย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ อ.เมืองสุรินทร์ นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรรม เป็นประธานเปิด”โครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม จังหวัดสุรินทร์ ครั้งที่ 37 “ตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบ ให้กับประชาชนทุกกลุ่มทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจและภาคประชาชน โดยมีนายธนพล ถิรวัฒนวงษ์ ยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ กล่าวรายงาน

ตามที่นโยบายของรัฐบาลให้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่มทั้งภาคเกษตรกร ภาคธุรกิจและภาคประชาชน รัฐบาลได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจนและบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ปัญหาหนี้เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก ตลอดจนนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้เมื่อ 30 เมื่อ 11 กันยายน 2566 กำหนดกรอบในการดำเนินการแก้ไขปัญหาลดภาระพี่น้องเกษตรกรด้วยการพักหนี้เกษตรกรตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประคองภาระหนี้สินและต้นทุนทางการเมือง สำหรับภาคประชาชนที่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ได้มีโอกาสในการฟื้นฟูและกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง

กระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพกรมบังคับคดีสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสุรินทร์ บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินการจัดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรมจังหวัดสุรินทร์ครั้งที่ 37 โดยมีภาคีเครือข่าย ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงิน ที่เข้าร่วมจัดดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประกอบด้วย 1. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)2. ธนาคารออมสิน 3. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 4. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)5. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรรม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด -19 บางคนตกงาน บางคนถูกลดเงินเดือนซ้ำร้ายไปกว่านั้น สินค้าอุปโภคบริโภค มีราคาแพงขึ้น ราคาน้ำมันก็พุ่งสูง ซึ่งเกิดจากสภาวะของโลก จนทำให้เกิดหนี้สินเป็นจำนวนมาก บ้างก็ค้างค่างวดส่งสถาบันการเงิน บ้างก็ถูกยึดบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัย รัฐบาลปัจจุบันจึงกำหนดกรอบในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วน และดำเนินการช่วยคลายหนี้ให้กับทุกคนเท่าที่จะทำได้ กระทรวงยุติธรรม ได้นำนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ภายได้ปรัชญาที่จะไม่ขัดต่อวินัยทางการเงิน และไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรม (Moral Hazard) ของผู้มีภาระหนี้สิน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ สร้างความตระหนักฯ และเลือกใช้การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทซึ่งต้องเกิดจากความสมัครใจ และเกิดความเป็นธรรมของทุกฝ่าย ในการยุติข้อพิพาท ทางแพ่ง และข้อพิพาททางอาญา

ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ประกอบด้วย การไกล่เกลี่ยหนี้สินก่อนฟ้อง ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ย พิพาท พ.ศ. 2562 และหลังศาลพิพากษาตามระเบียบกรมบังคับคดี ว่าด้วยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกยศ. ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทยจำกัดมหาชน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยงานในวันนี้ประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายการสร้างการตระหนักรับรู้กับการวางแผนและสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชนการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ให้คำปรึกษาทางกฎหมายและการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษาตามระเบียบกรมบังคับคดี

ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2558 เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้ ลูกหนีสินส่วนบุคคล เช่าซื้อ ลิสซิ่ง ที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์ฟ้อง หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท นอกจากนี้ยังมีความรู้ เพื่อสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน เป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนต่อไป โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประโยชน์ ในกรณีก่อนฟ้อง คือ การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไข ปลดผู้ค้ำประกัน สำหรับในส่วนของชั้นบังบังคับคดี หรือหลังคำพิพากษา ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ การขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาดลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย

สำหรับข้อมูล จ.สุรินทร์ มีการกู้เงิน กยศ.จำนวน 7,064 ราย วันนี้มาแค่ 600 กว่าราย ยังตกค้างอีกเยอะมาก ก็อยากจะให้ช่วยประชาสัมพันธ์ว่า ถ้าหากไม่ได้มาในวันนี้ ก็สามารถไปติดต่อที่ยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์หรือที่กองบังคับคดี มาวันไหนก็ได้ในเวลาราชการ ส่วนผู้เป็นหนี้ กยศ.ที่ไม่ได้เป็นคนจังหวัดสุรินทร์ แต่มาทำงานอยู่จังหวัดสุรินทร์ ก็สามารถยื่นเรื่องที่สุรินทร์ได้ วันนี้ปัญหาที่พบคือผู้ค้ำประกันมาเอง แต่ลูกหนี้ไม่มา ถ้าลูกหนี้ไม่มาเราจะต่ออายุค้ำประกันต่อไปไม่ได้ ต้องให้ลูกหนี้ยืนยันการเป็นหนี้ก่อนเราถึงต่ออายุผู้ค้ำประกันได้ แต่ก็ได้ปรึกษากับทางธนาคารว่า จะมีทางไหนถ้าเขาไม่รับก็ไม่เป็นไร ก็จะดูตัวเลขแล้วก็ต่ออายุผู้ค้ำประกันออกไป ส่วนปัญหาอีกอย่างที่หลายคนไม่เข้าใจในการชำระหนี้ ในการไกล่เกลี่ย ตนคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ ไม่เข้าใจไม่รู้จะไปทางไหน มาแล้วจะได้ประโยชน์หรือเปล่า ก็อยากจะฝากทางสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้ด้วยว่าได้ประโยชน์แน่นอน

และในส่วนที่ถามถึงกรณีผู้ค้ำเสียชีวิตนั้น เราก็ต้องเรียกลูกหนี้มาคุยให้ได้หรือก็อาจจะมีการฟ้องร้องกัน แต่ตนก็ไม่อยากให้มีกรณีการฟ้องร้องเกิดขึ้น กรณีผู้ค้ำเสียชีวิตตนคิดว่ายังไม่เท่าไหร่ แต่กรณีลูกหนี้เสียชีวิตนี่ปัญหาหนัก เพราะต้องมีการบังคับคดีก็ต้องมีการยึดทรัพย์ก็ว่ากันไป แต่ถ้าหากทางญาติ พี่ น้องเขาจะชำระหนี้ให้ก็มาคุยกันได้เหมือนกัน. ผช.รมต.ประจำกระทรวงยุติธรรรม กล่าว.

ภาพ-ข่าว ธนโชติ เจนจัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *