ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์

คู่รัก 30 คู่ จูงมือกันมาจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างในวันแห่งความรัก

วันนี้ (14 ก.พ.66) ที่จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดงาน “จดทะเบียนบนหลังช้าง” ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 14) อย่างยิ่งใหญ่ หลังจากงดการจัดงานไป 2 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

โดยมีการจัดขบวนช้าง 40 เชือก แห่คู่บ่าวสาวจำนวน 30 คู่ ซึ่งแต่งชุดเจ้าบ่าว เจ้าสวยแบบชาวกูยโบราณ จากหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ อย่างยิ่งใหญ่สวยงามผ่านตัวเมืองสุรินทร์ มายังสวนเฉลิมพระเกียรติ80 พรรษา ซึ่งตลอดเส้นทางขบวนช้างแห่คู่บ่าวสาวผ่าน มีผู้คน น้องๆนักเรียน คุณครูนำมาชมความยิ่งใหญ่สวยงามตลอดเส้นทาง พร้อมกันนี้ยังมีบรรดานักแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ จำนวน 10 ชาติ เข้าร่วมเดินขบวนในครั้งนี้ด้วย

เมื่อมาถึงยังสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หมอช้างได้นำคู่บ่าวสาวทำพิธีผ่านประตูเงิน ประตูทอง และเข้าพิธีจดทะเบียนสมรสจริง โดยมีนายสมชัย บูรณะ นายอำเภอเมืองสุรินทร์ เป็นนายทะเบียนจดทะเบียนสมรสให้ จากนั้นนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวรายงานถึงการจัดงานต่อนายวิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และกล่าวเปิดงานพร้อมนำ คู่บ่าวสาว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวน 30 คู่ ร่วมพิธี”ซัตเต” เป็นการประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญและผูกข้อแขน แบบชาวกูยโบราณ และร่วมพิธีเลี้ยงอาหารช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะให้คู่บ่าวสาวขึ้นนั่งบนหลังช้างแห่ไปยังลานพิธี เพื่อทำพิธีมอบทะเบียนสมรสบนหลังช้าง และร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ ในพิธีจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมงานและเป็นสักขีพยานจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นอย่างยิ่ง โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานมอบใบทะเบียนสมรสบนหลังช้างใหคู่บ่าสาว พร้อมด้วยนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์,นายสมชัย บูรณะ อำเภอเมืองสุรินทร์ ร่วมมอบทะเบียนสมรสด้วย

โดยในปีนี้มีคู่บ่าวสาวจำนวน 30 คู่ เข้าร่วมพิธี ประกอบด้วย คู่สมรสชาวไทย 23 คู่ ในจำนวนนี้มีคู่สมรสกิตติมศักดิ์ 1 คู่ เป็นอดีตควาญช้างหลวง ตำแหน่งหัวหน้าโรงช้างต้นร.9 คือ นายแก้ว บุตรชาติ อายุ 89 ปี กับคู่สมรสนางเจษฎาพร สมุทรทอง อายุ 70 ปี,คู่สมรสชาวไทยกับชาวต่างประเทศ 4 คู่ มาจากประเทศ สหรัฐอเมริก ,ผรั่งเศส,ฮ่องกง,และชาวต่างชาติด้วยกันเอง 3 คู่จากเม็กซิโก และอินโดนีเซีย จดทะเบียนสมรสจริง 14 คู่ ร่วมงานจำนวน 16 คู่ รวม 30 คู่ดังกล่าว

ในปีนี้จังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เน้นความขลังของประเพณีแต่งงานแบบชาวกูยโบราณ หรือซัตเต ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีช้างเข้าร่วม 40 เชือก และความยิ่งใหญ่ของการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก.

วรกิตติ์ เครือศรี รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *