ข่าวทั่วไป

ช้างป่าบุกทำลายพืชเกษตรเสียหาย ชาวพนมดงรักนำหมอช้างเซ่นปะกำ หวังผูกมิตรต่อกัน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.09 น. ที่ศาลาประชาคม บ.หนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และภาคีเครือข่าย ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนชาวบ้านหนองคันนา ร่วมกันประกอบพิธีเซ่นไหว้ปะกำช้าง ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ โดยมี 8 หมอช้างของ จ.สุรินทร์ซึ่งนำโดย คุณตาชื่น แสนดี หมอช้างอวุโสอายุ 92 ปี เป็นผู้นำประกอบพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคลหลังช้างป่าออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งปัจจุบันมีช้างป่าที่เข้ามาในพื้นที่ชายแดนอีสานใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณ ต.ตาเมียง ต.บักได อ.พนมดงรัก และ ต.แนงมุด อ.กาบเชิง มีช้างป่าจำนวน 4 ตัวเข้ามาทำลายในพื้นที่แปลงเกษตรของชาวบ้าน ส่งผลกระทบความเสียหาย รวมถึงขวัญกำลังใจของชาวบ้านที่ยากไร้ ที่ยังขาดหน่วยงานในพื้นที่ประสานให้ความช่วยเหลือเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม การประกอบพิธีเซ่นปะกำช้างจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่ มีความเชื่อสืบต่อกันมาช้านานว่าจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี และช่วยให้ชาวบ้านปลอดภัยจากช้างป่าได้

พร้อมกันนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เดชชาติ นิยมตรง (ดร.บอมคนสุรินทร์) นักวิชาการวางแผนภาคและเมือง ผู้ที่ให้ความสำคัญและติดตามปัญหาช้างป่าพื้นที่ชายแดน จ.สุรินทร์ มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวว่า ได้ประสานให้หมอช้างจาก บ.ตากลาง ต.กระโพ ที่มีประสบการณ์สูง จำนวน 8 ท่าน นำโดยคุณตาชื่น แสนดี หมอช้างอวุโสอายุ 92 ปี ได้นำพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ “พิธีเซ่นปะกำช้าง” ณ ศาลาหมู่บ้านหนองคันนา หมู่ 8 ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ขวัญกำลังใจพี่น้องอาสาสมัครผลักดันช้างป่า รวมทั้งพี่น้องชาวบ้าน เกษตรกรที่อาศัยอยู่ตลอดแนวชายแดน ให้มีความสงบสุข ร่มเย็น ปลอดภัย และอยู่ร่วมกับช้างป่าอย่างเป็นมิตรที่ดีต่อกัน.

ชัยยา พาละพล รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *