ข่าวความเชื่อ/ศรัทธา

สุรินทร์ – ลูกหลานจัดพิธีโบราณ นำช้าง 2 เชือก แห่ขบวนหามร่างคุณตาเพื่อไปฌาปนกิจที่วัด

เมื่อเวลา 13:00 น.  วันที่ 6 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านนา ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ใช้บำเพ็ญกุศลศพของ นายทองสุข เพ่งพิศ อายุ 81 ปี ที่เสียชีวิตจากโรคชรา เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากนับ 100 คน บรรดาลูกหลาน ญาติ คนสนิทชิดเชื้อ ต่างได้ร่วมกันทำไม้คันหาม ซึ่งเป็นการนำไม้ไผ่กำยาน ตัดให้ได้ขนาด ประมาณ 6 ท่อน และนำมามัดในลักษณะคล้ายตะแกรง ด้วยการใช้ต้นระกำ แทนการใช้เชือก เนื่องจากมีความเหนียว ทนทาน

ซึ่งลูกหลานที่เป็นผู้ชาย ร่างกายแข็งแรง กำยำล่ำสัน กว่า 10 ชีวิต จะเป็นผู้แบกหามไม้คันหาม ที่มีหีบศพตั้งอยู่ด้านบน หามศพกันไปตามถนนหมู่บ้าน เพื่อจะนำร่างไปเก็บรักษาไว้ ที่ วัดธัญญรัตนาราม บ้านนา ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ซึ่งจะเป็นที่ทำการฌาปนกิจ ระยะทางกว่า700 เมตร ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว โดยมีขบวนช้างจำนวน 2 เชือก ได้แก่ช้างพรายยอดรักอายุ 18ปี (พรายยอดรักที่พระครูนั่งอยู่) พรายขวัญเงินอายุ 108 ปี เดินนำขบวนศพ โดยได้นิมนต์พระภิกษุเป็นพระสงฆ์คอยสวดและโปรยข้าวสาร เพื่อเป็นการนำทางให้กับผู้วายชนม์ โดยในตลอดขบวน บรรดาญาติของผู้เสียชีวิต จะทำพิธีการแย่งศพ คือการที่บรรดาลูกหลานทั้งฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่ จะมีการยืดยุดฉุดกระชากคันหาม เพื่อเป็นการยื้อแย่งศพ โดยต่างก็หวังจะนำศพไปเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลเอง ซึ่งเป็นพิธีโบราณที่หาดูได้ยาก สร้างความแปลกตา เเละตื่นเต้นกัให้บคนที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ตลอดระยะทางที่จะไปวัด

โดย นายธีระยุทธ หงษ์เจือ ผู้ใหญ่บ้านนา กล่าวว่า วันนี้เป็นการเคลื่อนศพคุณตาจากบ้านมาที่วัด โดยพิธีโบราณ ซึ่งโดยปกติแล้ว ส่วนใหญ่ในอดีตที่ผ่านมาหมู่บ้านของตน เป็นชุมชนเล็กๆ ไม่มีถนน จะมีทางขนาดเท่าคนเดินเท่านั้น ซึ่งคนในชุมชนจะเรียกว่าทาง พรี กว้างประมาณ 3 เมตร เวลาจะเคลื่อนศพมาที่วัดนั้น จะต้องใช้วิธีการหาม วัตถุประสงค์อีกอย่างหนึ่งในการหามศพ  ก็เพื่อเป็นการให้ลูกหลานได้มีความรักความสามัคคีกัน จากภาพที่ได้เห็นก็สามารถบรรยายได้ว่าการมีส่วนร่วมในตรงนี้มีความกลมเกลียวกันอย่างไร


สำหรับประเพณีดังกล่าวนี้ มีมาตั้งแต่สมัยอดีต คิดว่าน่าจะประมาณ 30-40 ปีแล้ว ส่วนใหญ่ปัจจุบันก็จะไม่มีใครทำกันแล้ว เพราะว่าถนนหนทางสะดวกขึ้น ก็จะมาเป็นการเคลื่อนย้ายด้วยรถ ตนจึงคิดจะย้อนความเป็นดั้งเดิมของชุมชนขึ้นมาอีก ซึ่งพิธีอย่างนี้ส่วนใหญ่ศพที่หามจะเป็นผู้สูงอายุ  ซึ่งความรู้สึกที่ได้เห็นลูกหลานมาช่วยกันเยอะ ก็รู้สึกภูมิใจและถือเป็นเกียรติของครอบครัวและตระกูล ส่วนการที่นำช้างพรายมานำหน้าขบวนหามศพนั้น มีความเชื่อว่าจะนำผู้วายชนม์  ไปสู่ในภพภูมิที่ดี ซึ่งช้างเป็นสัตว์ใหญ่ ก็ยังถือว่าเป็นความยิ่งใหญ่ในทุกๆด้าน

ซึ่งบรรยากาศภายในงานวันนี้ เต็มไปด้วยความโศกเศร้า เเละความความตื่นตาของคนที่มาร่วมงาน  ที่ได้ชมพิธีโบราณ ช้าง 2 เชือก นำขบวนหามศพคุณตา เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน เเละก็ไม่พลาดสำหรับบรรดาคอหวย ทีมีการนำเอาอายุของคุณตานำไปเสียงตัวเลข ซึ่งมีอายุ 81 ปี ด้วยตัวเลข 81 ส่วนช้าง 2 เชือกตีเป็น 20-22-11 เพื่อหวังได้โชคในงวดที่จะมาถึงนี้ต่อไป.



ภาพ :จันธร ขันเงิน
ข่าว : พูนสิน ยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *