ข่าวทั่วไป

สุรินทร์ สุ่มตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง เน้นย้ำความเที่ยงตรงถูกต้อง

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 นายทัศนัย สายแสงจันทร์ หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-5 สุรินทร์ เปิดเผยว่า ตามที่ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประชุมกับผู้ค้าน้ำมันทั้งหมดและมีมติให้ผู้ค้าน้ำมันตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทุกหัวจ่าย และถ้าพบหัวจ่ายใดที่จ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อนติดลบเกิน 0.5% ติดต่อกัน แต่ไม่เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายใน ให้ไปตรวจสอบและต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว นั้น

สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-5 สุรินทร์ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการในช่วงใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อให้เป็นเกิดความเป็นธรรมกับประชาชนมากที่สุด เน้นย้ำการดูแลความเที่ยงตรงถูกต้องของปริมาณน้ำมันและเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบดูแล หากสถานีบริการใดที่ถูกตรวจพบว่ากระทำความผิดตามกฎหมาย หัวจ่ายคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด หรือเครื่องหมายคำรับรองสิ้นอายุ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงหัวจ่ายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

ขอให้ประชาชนผู้รับบริการ สังเกตป้ายราคาน้ำมันต่อลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรง กับตู้จ่ายน้ำมันหรือไม่ , ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าว ติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว ,ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์ ,เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน โทร 1569 หรือทางไลน์ @MR.DIT

ขอบคุณ ข้อมูล-ภาพ สมทรง เผือกผล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *