ข่าวทั่วไป

อบต.กระเทียม จัดประกวดโคเนื้อ กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อและพัฒนาสายพันธุ์อย่างถูกต้อง

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ บ้านกระเทียมน้อย หมู่ที่ 15 ตำบลกระเทียม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลกระเทียม ได้รับจัดประกวดโคเนื้อประจำปี 2566 โดยมีนายล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 6 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาสายพันธุ์โค-กระบือ พันธุ์ดี โดยมีนายสมบัติ เพชรกล้า นายกฯอบต.กระเทียม นายอภิชัย นาคีสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ นางสาวณิชาภา พัวพัฒนโชติ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ร่วมพิธีเปิดอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ได้จัดเวทีเสวนาวิชาการ หัวข้อ “โคเนื้อ-กระบือ ในสภาวะปัจจุบัน”โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายศิวเทพ วงศ์พรหม ปศุสัตว์อำเภอสังขะ นายกิตติเนกษ์ กภูทิน อดีตปศุสัตว์อำเภอเมืองสุรินทร์นายวิทยา ก่อแก้ว กลุ่มโคขุนสุรินทร์วากิวครบวงจร ตำบลสลักได อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ นายปัญญ์นิติ นิธิวัฒนพงษ์ ฟาร์ม WATTANAPONG RANCH อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ นายสหภาพ บุญครอง หัวหน้าสำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลกระเทียม เป็นพิธีกรผู้ดำเนินการเสวนา

พร้อมทั้งได้จัดการประกวดโคเนื้อ อีก 2 ประเภท ประกอบด้วย การประกวดโคเนื้อลูกผสมไทย-บราห์มัน เพศเมีย จำนวน 3 รุ่น และ ประกวดโคเนื้อบราห์มันพันธุ์แท้ เพศเมีย จำนวน 3 รุ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  2. เพื่อกระตุ้นการปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์โคเนื้อ
  3. เพื่อประชาสัมพันธ์อาชีพการเลี้ยงโคเนื้อของจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นฐานการผลิตโคเนื้อ – โคขุน ที่มีคุณภาพตลอดจนส่งเสริมการบริโภคเนื้อโค

นายสมบัติ เพชรกล้า นายกฯอบต.กระเที่ยม กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่ตำบลกระเทียม ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรค่อนข้างสูง ทำให้เกษตรกรหันมาให้ความสนใจในการเลี้ยงโคเนื้อเพิ่มมากขึ้นทุกปี อบต.กระเทียม ได้ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งดำเนินการโครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูปสินค้าเนื้อโคให้ได้มาตรฐาน เพื่อพัฒนาและยกระดับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อโดยตรง

นายล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ ส.ส.เขต 6 จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า
การจัดประกวดโคเนื้อในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมเกษตรกรเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ พร้อมทั้งให้ความรู้ด้านการเลี้ยงโคเนื้ออย่างถูกต้อง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อจากทั่วประเทศที่เดินทางมาร่วมประกวดและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าการจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดี อีกทั้งมีการสนับสนุนส่งเสริมการแปรงรูปเนื้อโค ให้เป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพและมีการจัดจำหน่ายไปทั่วประเทศ ซึ่งจะสร้างเศรษฐกิจในชุมชนสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อได้เป็นอย่างดี.

ภาพ/ข่าว ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *