ข่าวภูมิภาค

จ.กาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเปิดเมือง ออนซอนกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นไดโนเสาร์

10 ก.ค.2566 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเครือข่ายการท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ชมแหล่งท่องเที่ยววัดภูดานไห  กลุ่มมาลัยไม้ไผ่ อำเภอกุฉินารายณ์ ผาแดง  ภูสิงห์  แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อำเภอสหัสขันธ์ 

นายสุรพล  มิ่งชัย  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์  พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ นำคณะหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์  นางชนิดา ตั้งเทวนนท์  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเอกชนในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ คือ จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์  ตามโครงการ 1 เมืองท่องเที่ยว 1 ประสบการณ์ท้องถิ่น  (One Destination, One Local Experience)  กิจกรรมท่องเที่ยวเปิดเมือง ออนซอนกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นไดโนเสาร์ ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม 2566 ในพื้นที่อำเภอกุฉินารายณ์ และอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์  เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เที่ยวชมจังหวัดกาฬสินธุ์ 

โดยคณะได้เดินทางไปที่วัดภูดานไห  ตำบลกุดหว้า  อำเภอกุฉินารายณ์  เป็นวัดยังมีสิ่งก่อสร้างสวยงามมากมาย ทั้งพระพุทธรูปหินหล่อ ปูนปั้นต่างๆ องค์พญานาค และประติมากรรมการแกะสลักหน้าผา ที่สร้างขึ้นมาได้กลมกลืนกับธรรมชาติเป็นอย่างมาก ส่วนภายในวัดก็มีความร่มรื่นด้วยต้นไม้  จากนั้นเดินทางไปที่บ้านกุดหว้า เพื่อชมการทำมาลัยไม้ไผ่ ที่มีความสวยงาม เป็นเอกลักษ์ อัตลักษณ์ของชาวกุดหว้า ที่ต้องอาศัยความชำนาญ ที่ได้มีการพัฒนาเป็นเข็มกลัด โคมไฟ ให้มีความสวยงามเป็นของฝาก ของที่ระลึก และมีการถ่ายทอดให้กับลูกหลานคนรุ่นใหม่

จากนั้นได้เดินทางไปที่อำเภอสหัสขันธ์ มีชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อำเภอสหัสขันธ์ นำชมพระอาทิตย์ยามเย็น ณ สะพานเทพสุดา และเดินทางไปชมความสวยงามของ ผาแดง ภูสิงห์  Unseen Kalasin  โดยมีมัคคุเทศก์น้อย มัคคุเทศก์น้อยจิตอาสาอำเภอสหัสขันธ์  เป็นนักนำทาง และมีนักธรณีจากพิพิธภัณฑ์สิรินธร  บรรยายพิเศษความโดดเด่นทางธรณีของผาแดงภูสิงห์  ตลอดระยะทางได้ชมธรรมชาติที่ร่มรื่นเขียวขจี ซึ่งก่อนจะถึงผาแดงภูสิงห์ จะต้องแวะชมวิวที่ชะง่อนผา  ที่สามารถชมวิวที่สวยงาม  เมื่อถึงผาแดงนักท่องเที่ยวจะได้พบกับผาหินสีแดงพร้อมหินเกลียว ซึ่งเป็นสวยงามตามธรรมชาติ และได้นำเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนอินทผาลัม บ้านสวนมีสุข 

นายสุรพล  มิ่งชัย  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกำหนดดำเนินโครงการฯ     โดยใช้ Soft Power ตามแนวทางของทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F (Foods, Film, Fashion, Fighting, และFestival) และส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับ    สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI   ข้าวเหนียวเขาวง  ผ้าไหมแพรวา  เพื่อสร้างความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว  พัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้ตอบสนองความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป สร้างการเดินทางซ้ำของนักท่องเที่ยวโดยการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่น่าจดจำกระตุ้นเศรษฐกิจ  การท่องเที่ยวสร้างเสริมเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาลกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัด ระหว่างจังหวัดและภูมิภาค.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *