ข่าวภูมิภาค

รองผวจ.เลยรุดตรวจน้ำโขงใกล้จุดวิกฤติ กำชับเจ้าหน้าที่ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลาเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ส.ค.67  นายชัยพจน์  จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มอบหมายให้นายกิตติคุณ  บุตรคุณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมนายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีแม่น้ำโขงมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบพื้นที่การเกษตร กระชังปลา และบ้านเรือนประชาชนริมน้ำโขง ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น

จากข้อมูลระดับน้ำแม่น้ำโขง ณ วันที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 07.00 น.  ระดับน้ำ 14.11 เมตร เพิ่มขึ้น 0.56 เมตร  ต่ำกว่าระดับวิกฤต 1.89 เมตร ระดับเตือนภัย 14.50 เมตร  ระดับวิกฤต 16.00 เมตร โดยหมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร และกระชังปลาที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งของแม่น้ำโขง ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน คือ  ระดับแม่น้ำโขงที่ระดับ 14.50 เมตร น้ำโขงจะเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ่อปลา ของราษฎรริมน้ำ  ต.เชียงคาน บุฮม  หาดทรายขาว ระดับแม่น้ำโขงที่ระดับ 15.50 เมตร น้ำโขงจะเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ่อปลา ของราษฎรริมน้ำ ระดับแม่น้ำโขงที่ระดับ 16.80 เมตร น้ำโขงจะเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ่อปลา ของราษฎรริมน้ำ  ต.เชียงคาน  ปากตม  ธาตุ บุฮม หาดทรายขาว  และเข้าท่วมที่ ต. นาซ่าว ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม มีเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชัง รวม 10 ราย รวม 561 กระชัง   ปัจจุบัน บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และกระชังปลา ยังไม่ได้รับผลกระทบ และได้รับความเสียหาย จากระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

นายกิตติคุณ  บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ ท่องเที่ยว (หาดนางคอย) กระชังปลา บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน สรุปข้อเท็จจริงได้ ดังนี้  น้ำโขงได้เพิ่มระดับขึ้น ตั้งแต่วันที่ 14 – 24 สิงหาคม 2567 รวม 11 วัน รวมเพิ่มขึ้น 4.30  เมตร  แนวโน้ม คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มสูงขึ้น สูงสุดประมาณ 15 เมตร  ได้กำชับให้อำเภอเชียงคาน อำเภอปากชม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ ให้ประชาชนทราบ และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจร และประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขงทราบล่วงหน้า  กำชับให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย   ในการจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ และยานพาหนะ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ พร้อมทั้งปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

ข่าว/ภาพ  บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *