ข่าวทั่วไป

ชาวบ้านตาวัง จัดพิธีสมโภชศาลาพังโจ๊าะ ไว้ประกอบศาสนกิจเเละปฎิบัติธรรม

วันที่ 29 เม.ย.2566 เวลา 09:00 น. ที่บริเวณหน้าศาลาพังโจ๊าะ (ศาลาหนองกระโดน) คุ้มบ้านตาหนวด บ.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ เป็นศาลาที่เพิ่งสร้างใหม่จากผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างถวาย วันนี้มีพิธีเปิดงานสมโภชศาลาพงโจ๊าะซึ่งเป็นการจัดงานครั้งแรก มีผู้จิตศรัทธาเข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งนี้กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นการสมโภช เเละพิธีรำบวงสรวง โดยมีพิธีสงฆ์ และการประกอบพิธีพราหมณ์บนศาลหนอกจากนี้ยังมีขบวนแหพระพุทธรูปเพื่อให้ประชาชนได้ร่วม สักการะเพื่อความศิริมงคล โดยบรรยากาศภายในงานมีประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

สำหรับงานสมโภชศาลาพังโจ๊าะ(ภาษาเขมรแปลว่าหนองกระโดน) ไว้ซึ่งใช้ประกอบศาสนกิจเเละปฎิบัติธรรม ระหว่าง2ชุมชน บ้านตาวังกับบ้านตาหนวด ขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ที่ดีงาม ของ4ชนเผา ไทย เขมร กวย ลาว เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในด้านทำนุบำรุงศาสนา และกิจกรรมอันเป็นประโยชน์อื่นๆ ที่เกื้อกูลให้เกิดความสามัคคีสมานฉันท์ในสังคมและชุมชน

งานฉลองสมโภชศาลาพังเจอะในครั้งนี้ ซึ่งสร้างโดยพระครูสันติธรรมาภินันท์และศิษยานุศิษย์ ณ บ้านตาหนวด ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ มีการร่วมขบวนแห่พระประธานจากวัดจบกมาวัดศิลาอาสนารามและไปประดิษฐานไว้ที่ศาลา พิธีบวงสรวง และรำถวายทั้งสองชุมชน ตำบลตาวังและชุมชนวัดศิลาอาสนาราม พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระประธาน,ถวายศาลา เเละถวายภัตตาหารเพล อันเป็นเสร็จพิธี

พูนสิน ยั่งยืน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *