ข่าวความเชื่อ/ศรัทธา

ผู้คนแห่ชม มหัศจรรย์ตะวันลอดช่องซุ้มประตู ที่ ปราสาทช่างปี่คึกคัก

เมื่อ เวลา 09.00น. เช้าวันที่ 7 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันทัต แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีการจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี่ ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.66 โดยมีนายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิ นางสาวสูงสุด คุ้มภัย ท้องถิ่นอำเภอศีขรภูมิ นายเฉลียว ปิ่นเพชร นายก อบต.ช่างปี่ นายบุญเกื้อ เพชรสูงเนิน รองนายก อบต.ช่างปี่พร้อมด้วยข้าราชการกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนพี่น้องประชาชนจำนวน 14 หมู่บ้าน นับพันคน ได้เดินางมาร่วมในงานพิธี

นายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิ ในนามตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการอำเภอศีขรภูมิ กล่าวว่า อำเภอศีขรภูมิมีพื้นที่ทั้งหมด651,41 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดสุรินทร์ โดยห่างจากตัวเมืองจังหวัดสุรินทร์ 34 กิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 14 ตำบล 2 เทศบาล การประกอบอาชีพของประชากรในอำเภอศีขรภูมิ ประมาณ100 ละ 90เปอร์เซ็นต์ประกอบอาชีพในทางเกษตรกรรม โดยทำนาเป็นหลัก รองลงมาได้แก่การเพาะปลูกไม้ผลไม้ยืนต้น พืชผักสวนครัวและพืชไร่และการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ส่วนประชากรที่ไม่ได้ทำการเกษตร พบว่าประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป

ด้วยปราสาทช่างปี่ เป็นอโรคยาศาล หรือโรงพยาบาลในสมัยก่อน ที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ได้สร้างขึ้น จำนวน 102 แห่ง มีอายุราว 835 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูชาพระไพษัชคุรุทูรย์ประภา พระพุทธเจ้าผู้ทรงการแพทย์

ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณณีดั้งเดิมของชุมชนและส่งเสริมพัฒนาประสาทช่างปี่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถาน ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลช่างปี่ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลช่างปี่กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนข้าราชการและประชาชนในตำบลช่างปี่ จึงได้กำหนดจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี่ในวันที่ 5-7 ของทุกปี

การจัดกิจกรรมประกอบไปด้วยพิธีบวงสรวงปราสาทช่างปี่ รำบวงสรวงปราสาทช่างปี่ โดยตัวแทนประชาชนในเขตตำบลช่างปี่มอบเกียรติบัตรแก่ตัวแทนโครงการบ้านสวยด้วยมือเราการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ปราสาทช่างปี่แสดงสินค้าและจำหน่ายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของตำบลช่างปี่ ชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ตะวันลอดช่องซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมของนักเรียนเขตตำบลช่างปี่ ซึ่งในการจัดงานจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-7 มี.ค.66 ในเวลา 17.30 น. ได้มีพี่น้องประชาชนตลอดจนชาวต่างประเทศที่ได้รับทราบข่าวก็ได้เดินทางมาร่วมงานและมาดูปรากฏการณ์มหัศจรรย์ตะวันลอดช่องซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ ซึ่งจะมีให้ดูให้ชมในห้วงเดือนมีนาคม 2566 และในห้วงเดือนเมษายนทุกๆปีซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก ซึ่งระหว่างที่ชมปรากฏการณ์ ดังกล่าว ประชาชนต่างอธิษฐานขอพร ขอโชคลาภกันไปต่างๆนาๆอีกด้วย.

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *