ข่าวภูมิภาค

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์  สำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชอาหารและพืชสมุนไพรในชุมชน อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์

วันที่ 30-31 ก.ค. 2567  ดร.สุนิสา  เยาวสกุลมาศ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จัดทำโครงการ ”สำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชอาหารและพืชสมุนไพรในชุมชน อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์” เพื่อสำรวจและจัดทำข้อมูลพันธุกรรมพืชอาหารและพืชสมุนไพรในชุมชนสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบักได และผู้นำชุมชนในพื้นที่  ได้ทำการสำรวจและจัดทำข้อมูลพันธุกรรมพืชอาหารและพืชสมุนไพรในชุมชน ที่ป่าสวนสมุนไพรป่าหนองแต้ โรงพยาบาลพนมดงรักเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  โดยมีปราชญ์ชาวบ้านหมองู พ่อเอี๊ยะ  สายกระสุน และทีมแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลพนมดงรักเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ร่วมให้ ความรู้ ความเข้าใจในประโยชน์และสรรพคุณต่างๆ เกี่ยวกับพันธุ์ไม้หายาก สมุนไพรที่สามารถนำมาปรุงยารักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ  และนำเยี่ยมชมศึกษาพันธุ์ไม้หายากสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อเก็บตัวอย่างในการศึกษาและวิจัย

โดย พญ.ใจทิพย์ เชื่อมไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพนมดงรักเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มอบหมายให้ หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกนำทีมโดยนางสาวธัญสุตา  และนายภัทรเวช และ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารทั่วไป นาย กฤษฎา  เจริญสุข ในการจัดเตรียมสถานที่ทางเดินป่าเพื่ออำนวยความสะดวก ในการเดินศึกษาป่าหนองแต้ในโรงพยาบาลพนมดงรักเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาในครั้งนี้

ภาพ/ข่าว ธนภูมิ  พาละพล ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *