ข่าวทั่วไป

เขื่อนจรัส แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เเละสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ เป็นเเลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขื่อนจรัส ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ คือเเหล่งท่องเที่ยวอีกที่หนึ่ง ที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มีอากาศที่บริสุทธิ์ มีนักท่องเที่ยวทั้งในเเละนอกพื้นที่นิยมมาพักผ่อน หลังเลิกงานเเละวันหยุด คือแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สอดคล้องสมดุลย์กับวิถีชีวิตคนในพื้นที่  ถือว่าได้บรรยากาศมากๆ อีกทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลจรัสเเละภาคเอกชนร่วมสนับสนุนและส่งเสริมให้เป็นเเหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งอำเภอบัวเชดมีสรรพกรธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดของจังหวัดสุรินทร์ก็ว่าได้

เขื่อนจรัสหรืออ่างเก็บน้ำบ้านจรัส อยู่ในตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ใกล้กับวัดเขาศาลา หากมองลองมาจากผานางคอย ก็จะพบอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ทอดยาวไปตามแนวเขา และเมื่อยื่นอยู่ในแนวสันเขื่อนมองขึ้นไปด้านขวาก็จะพบพระพุทธรูปปางนาคปรกสูงเด่น บรรยากาศสายน้ำทอดยาวกับแนวเทือกเขาพนมดงรัก เป็นภาพสวยงามในช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าไป ขณะนี้ปรับปรุงพื้นที่โดยรอบบริเวณพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำจรัส ซึ่งดำเนินการทำงานมีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 80 % ส่วนการพัฒนาพื้นที่โดยรอบบริเวณเขื่อนจรัส ได้ปรับพื้นที่ไปมาก ดูสะอาดหน้ามอง

พื้นที่บริเวณดังกล่าวสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยว หรือที่มากางเต็นท์นอนพักผ่อนได้ เห็นได้จากปัจจุบันนี้มีชาวบ้านเดินทางเข้ามาเที่ยวพักผ่อนจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นักท่องเที่ยวพาลูกหลานมาเล่นน้ำไม่น้ อยกว่า 300 -400 ร้อยคน และมีพ่อค้าแม่ค้าในหมู่บ้าน มาขายลูกชิ้นทอด ส้มตำ ไก่ย่าง เครื่องดื่มให้กับคนที่มาเที่ยว ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

อย่างไรก็ดี ขอความร่วมมือกับรักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน ไม่ว่าคนในพื้นที่หรือคนนอกพื้นที่ช่วยกันรักษาความสะอาด อย่าลืมนำเศษขยะกลับไปด้วยนะครับ เรากินเราเก็บ ธรรมชาติก็ยังคงสวยงาม

 ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *