ข่าวภูมิภาค

ทภ.2 ตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ หน่วย ร.8 พัน.1 ในโอกาสปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จังหวัดเลย

5 พฤษภาคม 2567 ที่หน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 ค่ายศรีสองรัก ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 เดินทางปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จังหวัดเลย มอบหมายให้ พลตรี สมภพ ภาระเวช เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยคณะ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและให้โอวาทน้องทหารใหม่ ผลัดที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมีพันโท จิรพงศ์ จะรอนรัมย์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 คณะผู้บังคับบัญชา, ผู้ฝึกทหารใหม่, ทหารใหม่ และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ รับฟังบรรยายสรุปการจัดการฝึก โดยให้ยึดถือปฏิบัติตามนโยบายการฝึกของกองทัพบก เพื่อดำเนินการฝึกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมเน้นย้ำตามนโยบายแม่ทัพภาคที่ 2 ในเรื่องมาตรการป้องกันโรคลมร้อน (Heat Stroke) โดยได้เน้นย้ำให้หน่วยฝึกทหารใหม่ยึดถือปฏิบัติตามระเบียบหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ สร้างความมั่นใจในกระบวนการของกองทัพที่จะดูแลน้องทหารใหม่ เสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ตรวจเยี่ยมโรงนอน พบปะทหารใหม่ซึ่งได้พูดคุยไม่ต้องกังวล ดูแลให้เหมือนครอบครัวเดียวกัน

โดยน้องๆ ทหารที่เข้าประจำการจะได้รับการฝึกความมีระเบียบวินัย และได้รับสวัสดิการที่ดี ตอบแทนการทำหน้าที่รับใช้ชาติ พบปะตรวจเยี่ยมกับทหารใหม่และผู้ฝึก สอบถามความเป็นอยู่โดยในช่วงแรกที่เข้าสู่รั้วทหาร น้อง ๆ ทหารใหม่จะต้องมีการปรับตัว ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยมี ผู้ฝึก ครูฝึก และส่วนที่เกี่ยวข้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เชื่อมั่นว่าน้อง ๆ มีความอดทน เพื่อให้น้องทหารใหม่ได้ฝึกอย่างมีความปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังได้เน้นย้ำให้ผู้ฝึก ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ ดูแลน้องทหารใหม่ การฝึกทหารใหม่ให้ยึดถือระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง จะต้องกำกับดูแล อย่างใกล้ชิดจะต้องไม่มีการสูญเสียระหว่างการฝึกในทุกกรณี

โดยเฉพาะการสูญเสียจากการลงทัณฑ์ที่ผิดไปจากแบบธรรมเนียมทหาร และการสูญเสียจากโรคลมร้อน ให้หน่วยจัดผู้บังคับบัญชา และ ฝ่ายอำนวยการ ตรวจเยี่ยมการกิน การอยู่ การนอน และกำกับดูแล การฝึกทหารใหม่ โดยให้ชุดครูฝึกดูแลทหารใหม่ให้เหมือนกับน้องคนสุดท้องของหน่วย โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพร่างกายและภาวะทางจิตใจของทหารใหม่ กำกับดูแลตามมาตรการป้องกันและควบคุมมิให้ทหารใหม่ เจ็บป่วยจากโรคลมร้อน (Heat stroke) รวมทั้ง การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19, ไข้หวัดใหญ่ ตลอดห้วงการฝึก ยังคงเน้นการปฏิบัติ ตามมาตรการ DMH โดยเฉพาะในห้วงแรกของการฝึก การใช้สื่อสังคมออนไลน์ จะต้องปฏิบัติ ตามนโยบายของหน่วยเหนืออย่างเคร่งครัด ให้หน่วยพิจารณาการช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้านของครอบครัวทหารใหม่ที่มีฐานะยากจน เป็นโอกาสของผู้ฝึกที่จะได้ปกครองคนเป็นจำนวนมาก

เป็นการเริ่มต้นสร้างคนทั้งการพูดในที่สาธารณะ การปกครองกำลังพล ผลลัพธ์ที่ต้องการ คือ ทหารใหม่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง มีความรู้ตามวิชาที่กำหนด ใช้อาวุธและปรนนิบัติบำรุง กิจแฝงในการฝึก คือ ทหารใหม่มีวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้น และมีอาชีพเสริมระหว่างรับราชการ ในขณะเดียวกันนี้ผู้ฝึกต้องให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการศึกษา โดยทหารใหม่ที่เข้ามาประจำการในหน่วยจะต้องได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น พร้อมประชาสัมพันธ์แนะนำทหารใหม่ที่สนใจอยากต่อยอดเข้าสู่การเป็นนักเรียนนายสิบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับทหารใหม่ที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นทหารอาชีพในอนาคต ฉะนั้นผู้ฝึกและหน่วยฝึกทหารใหม่ จะต้องดูแลทหารใหม่เสมือนคนในครอบครัวเพราะเขาคือน้องเล็กของกองทัพบก หลังจากนั้นจึงมอบสิ่งของบำรุงขวัญ ให้กับหน่วยฝึกทหารใหม่ของหน่วย.

ข่าว-ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *