ข่าวภูมิภาค

สุรินทร์ 3 ชนเผ่า เขมร กวย ลาว ร่วมพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ถวายเป็นพระราชกุศลเเด่สมเด็จพระเทพรัมภาสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ในชื่อโครงการ “ปิดเทอมเสริมธรรม”

วันที่13 เมษายน 2567 เวลา 09:00 น. ณ วัดกะเพอโร ตำบลตาวัง อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ถวายเป็นพระราชกุศลเเด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัมภาสุดา สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่10-28 เมษายน 2567 ในชื่อโครงการ “ปิดเทอมเสริมธรรม โดยมีพระครูจันทมลวัฒน์ เจ้าคณะตำบลตาวัง เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ เเละพระครูปลัดชินภัทร ฐิตญาโณเจ้าของโครงการ เเละคณะสงฆ์ พร้อมนายชนะชล มูลจันทร์ ประธานกต.ตร.สภ.บัวเชด /ประธานชมรมหนังสือพิมพ์ออนไลน์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายถาวร สอนงาม ผู้ใหญ่บ้านกะเพอโร เเละข้าราชการ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากมีสามเณรเข้าร่วม 15 รููป

วัดบ้านกะเพอโร พื้นที่ตำบลตาวัง อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เป็นชุมชนติดชายแดนไทย-กัมพูชามีหลายภาษาถิ่นหลายชนเผ่าไทยเขมรกวยได้อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นชุมชน โดยโครงการบรรพชาสามเณร นอกจากจะเป็นการบรรพชาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ ยังสอดคล้องกับนโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มุ่งให้เด็กเเละเยาวชนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกในความเป็นไทย มีจิตสาธารณะอยู่อย่างพอเพียง และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคม พหุวัฒนธรรม ด้วยการปฏิบัติตามหลักธรรมเป็นนิสัย การบรรพชาสามเณร เป็นการสร้างพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมใหม่ให้กับเยาวชน เมื่อหลังลาสิกขาจึงเป็นการปรับพฤติกรรมเด็กและเยาวชนให้เข้าสู่วิถีชีวิตที่ดีงาม เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นพลเมืองดีของชาติและเกิดพลังสืบสานพระพุทธศาสนาสืบไป

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *