ข่าวอาชญากรรม

อำเภอสังขะ บูรณาการร่วมหน่วยงาน ตรวจสอบและจับกุม พ่อค้าน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ จำหน่ายให้วัยรุ่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ/ผอ.ศป.ปส.อ.สังขะ ได้มอบหมายให้นางสาวนิตยา ศรีงาม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สังขะ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชปส. ร้อย ตชด.214 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสังขะ และสมาชิก อส. ร้อย.อส.อ.สังขะ 8 ได้ร่วมกันตรวจสอบและช่วยเหลือบุคคลตามข้อร้องเรียนผ่านระบบ SURIN DRUG-GIS.COM ในพื้นที่บ้านหนองบัว ม.17 ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ว่ามีอาวุธปืน และขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ให้เด็กวัยรุ่นในหมู่บ้านและคนทั่วไป

จากผลการเข้าตรวจสอบ พบบุคคลตามข้อร้องเรียน เพศชาย อายุ 24 ปี ชื่อนายต้น (นามสมมติ) อาศัยอยู่กับแม่ยาย และแฟนสาว บ้านหนองบัว ม.17 ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบอาวุธปืน พบน้ำกระท่อมและยาแก้ไอวางจำหน่าย จึงร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมของกลาง ดังนี้

  1. สำเนาธนบัตร 100 บาท จำนวน 4 ฉบับ
  2. ยาแก้ไอ ยี่ห้อ Asacog จำนวน 2 ขวด(ล่อซื้อ)
  3. น้ำต้มใบกระท่อมบรรจุขวด จำนวน 3 ขวด (ล่อซื้อ)
  4. ยาแก้ไอยี่ห้อ…จำนวน 14 ขวด, ยาแก้ไอยี่ห้อ… จำนวน 5 ขวด, ยาแก้ไอยี่ห้อ… จำนวน 4 ขวด
  5. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง
    เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา “จำหน่ายยาแผนปัจจุบัน(ยาอันตราย)โดยไม่ได้รับอนุญาตและจำหน่ายน้ำต้มใบกระท่อมบรรจุขวดโดยผู้ผลิตนั้นไม่มีใบอนุญาต” ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิ์ให้ทราบตามกฎหมาย และควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสังขะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า พระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. 2565 มาตรา 4 ได้กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ หมายความว่า เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ได้กำหนดให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายอำเภอ ข้าราชการตำรวจ ซึ่งมียศตั้งแต่ ร้อยตำรวจตรี หรือเทียบเท่า ขึ้นไป ฯลฯ เป็นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2566 เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ พืชกระท่อม ถูกต้องครบถ้วน จึงให้จังหวัดดำเนินการบูรณาการร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดและ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ประกอบประกาศ กระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ. 2564 ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 และ พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 เป็นต้น หนังสือเวียนมหาดไทย ฉบับนี้ เน้นไป พระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. 2565 โดยเฉพาะ “ข้อห้ามขายใบกระท่อม หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของใบกระท่อมให้แก่ (มาตรา 24)
ห้ามบริโภคใบกระท่อม หรือ นํ้าต้มใบกระท่อม ที่ปรุงหรือผสมกับยาเสพติด หรือ วัตถุออกฤทธิ์ ยังรวมถึง พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ในประเด็น ต้องขออนุญาตเป็นอาหาร ใหม่ (NOVEL FOOD) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่หกเดือนถึงสองปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงสองหมื่นบาท

ท้ายสุด พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ที่จะต้องขออนุญาตผลิต และจำหน่าย ตามมาตรา 17 และการขอขึ้นทะเบียนผลิตกัณฑ์สมุนไพรตามมาตรา 58(4) เป็นต้น.

สำหรับหนังสือเวียนดังกล่าว ถือเป็นการ “ติดดาบ” ให้กับคณะทำงานร่วมกระทรวงมหาดไทย กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ รมว.มหาดไทย กำลังจะแต่งตั้ง รวมถึงชุดปฏิบัติการพิเศษ และฝ่ายปกครองในพื้นที่เพื่อบูรณาการการทำงานตามนโยบายจัดระเบียบสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น.

ภาพ/ข่าว ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *