ข่าวทั่วไป

เทศบาลเมืองมหาสารคามร่วมกับบริษัทโนเทโร่ จำกัด ผนึกกำลังสร้างเสริมการเรียนการสอนดนตรีอัจฉริยะผ่านระบบเกม เพื่อรองรับพัฒนาเมืองมหาสารคามสู่ SMART CITY

วันที่ 9 ส.ค. 2566 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลโพธิ์ศรี อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เพื่อติดตามความคืบหน้าในโครงการนำร่องการเรียนดนตรีอัจฉริยะ ผ่านรูปแบบ SMART MUSIC (การเรียนผสมผสานในรูปแบบเกม) ของบริษัท โนเทโร่ จำกัด เพื่อสานต่อนโยบาย SMART CITY ของเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลโพธิ์ศรี ได้มีการนำเทคโนโลยีการเรียนดนตรีรูปแบบเกมมิฟิเคชั่น (Music Gamification) หรือการเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนด้วยเกมเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนดนตรีรูปแบบใหม่ ที่ทางสตาร์ตอัป Notero เป็นผู้พัฒนาขึ้น ซึ่งหัวใจของเทคโนโลยีไม่ได้มีเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศอย่างเดียว แต่สามารถมาลดความเหลื่อมล้ำและเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็กได้อีกด้วย โดยเป็นวิธีการสอนใหม่ ใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิก โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในความสนุกด้วยการเล่นเกมหรือตุ๊กตา ที่เด็กดูแล้วมีความสนใจ และมีเพลงประกอบ ทำให้เด็กมีความสนใจ ใส่ใจในการเรียนการเล่นอย่างเต็มที่

นอกจากความสนุกแล้วยังได้เรื่องของพัฒนาการต่างๆอีกมากมาย เช่น เรื่องของอารมณ์ กล้ามเนื้อ การอยู่ในสังคม การกล้าแสดงออก ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในการเรียนดนตรี ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลโพธิ์ศรี เป็นโรงเรียนนำร่องของเทศบาลเมืองมหาสารคาม เป็นหนึ่งในแนวทางนโยบายด้านการศึกษาของเทศบาลเมืองมหาสารคาม และสิ่งที่ระบบ SMART MUSIC CLASSROOM มอบให้อย่างดีคือการวัดผลทันที โดยมองเห็นศักยภาพในการประเมินศักยภาพของเด็กได้ดี โดยเป็นเครื่องมือช่วยเหลือคุณครู แถมยังสามารถสร้างความสนใจจากสื่อคือเกม และตัวการ์ตูนทำให้เด็กมีความสนใจและมีสมาธิมากขึ้น

โดยปัจจุบันเทศบาลเมืองมหาสารคามได้เป็นพื้นที่เขตส่งเสริมด้านเมืองอัจฉริยะ ใช้เทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวก และคนในชุมชนเข้าถึงการบริการ โดยมีความ SMART ทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ การขายสินค้าออนไลน์ การเรียนอัจฉริยะ การรับร้องเรียนผ่านทาง LINE OA ความใกล้ชิดระหว่างประชาชนและเทศบาลจะใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้จะเป็น data เพื่อใช้พัฒนางานของเทศบาลเมืองมหาสารคามต่อไป

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี – มหาสารคาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *