ข่าวทั่วไป

อสม.บัวเชด ฝึกอบรมการปฐมพยาบาล และการกู้ ฟื้นคืนชีพเบื้องต้น ช่วยให้ผู้ประสบเหตุรอดชีวิต

อสม.บัวเชด ฝึกอบรมการปฐมพยาบาล และการกู้ ฟื้นคืนชีพเบื้องต้น ช่วยให้ผู้ประสบเหตุรอดชีวิตพัฒนาศักยภาพทีมอาสาสมัครฉุกเฉินทางการแพทย์ในพื้นที่ชายแดน

วันนี้ 19 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์รายงานว่า ที่หอประชุมโรงพยาบาลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดให้มีการอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลฉุกเฉิน และการกู้ชีพขั้นพื้นฐานขึ้น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง โรงพยาบาลบัวเชด แผนกฉุกเฉิน หน่วยกู้ภัยอำเภอบัวเชด โดยกลุ่มเป้าหมาย ประกอบไปด้วย อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยทุกคน อสม.ตำบล เพื่อฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานที่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันและช่วยเหลือบุคคลที่ประสบเหตุ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพทีม อสม.ประจำหมู่บ้าน และทีมอาสาสมัครฉุกเฉินทางการแพทย์ในพื้นที่ชายแดน

สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรมตลอดทั้งวัน จะมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ประกอบไปด้วย การบรรยายให้ความรู้ ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย การพยาบาลผู้ป่วยมีไข้สูง การพยาบาลผู้ป่วยเป็นลมที่ถูกต้อง ชนิดของบาดแผล ยาสามัญประจำบ้าน การห้ามเลือด ดามกระดูก การยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วย สารพิษเคมี สัตว์มีพิษ และการปฐมพยาบาล การช่วยผู้ป่ายสำลักอาหาร รวมทั้งการช่วยฟื้นฟูคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ AED ซึ่งทั้งหมดเป็นหลักสูตร Basic Life Support ( BLS ) ที่เน้นความรู้และความเข้าใจเพื่อช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่ผู้พบเห็นเหตุการณ์คนแรกหรือผู้ช่วยเหลือที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ สามารถช่วยเหลือจนกระทั่งส่งต่อผู้ป่วย ไปยังระบบการแพทย์ฉุกเฉิน สำหรับการสืบค้นหาสาเหตุและการดูแลรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลเพื่อการเชื่อมต่อห่วงโซ่การรอดชีวิต ทั้ง 5 ห่วง อย่างต่อเนื่องและสมบูรณ์

นางสุรีพร รีรัตน์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการแผนกฉุกเฉินโรงพยาบาลบัวเชด กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้มุ่งหวังให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้พื้นฐานการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีที่ประสบเหตุจะได้ไม่ตื่นตระหนก รู้ขั้นตอนอย่างปลอดภัยจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือช่วยเหลือผู้อื่นให้มีชีวิตรอด ความรู้ที่ถ่ายทอดให้กับผู้อบรมนั้นสามารถนำไปใช้ได้จริง มีความมั่นใจที่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นได้ เป็นผลดี เวลาเจ้าหน้าที่มาถึงที่เกิดเหตุถ้ามีการห้ามเลือด หรือการปฐมพยาบาล ที่ถูกต้อง จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยได้

ขณะที่ ปัจจุบันนี้สาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทย ส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ จมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหัน ถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาทีแม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ก็จะเกิดสภาวะ การตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้น การได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงที และถูกต้อง มีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็ว ถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้น การอบรมหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉิน ต่อไป.

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน – ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *