ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์

ประมงสุรินทร์เดินหน้าส่งเสริมเลี้ยงปลากินพืชในบ่อดิน

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 สำนักงานประมงจังหวัดสุรินทร์ มอบหมายให้นางสุนันท์ ศรีสอาด หัวหน้าประมงอำเภอสังขะ ดำเนินการส่งเสริมและให้ความรู้ในเรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอินทรีย์เบื้องต้น และการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP)กับเกษตรกร จำนวน 20 ราย ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ครบวงจรจังหวัดสุรินทร์ กิจกรรมหลักคือการส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ครบวงจร กิจกรรมย่อยคือ การเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารโปรตีนจากสัตว์น้ำ กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการเลี้ยงปลากินพืชในบ่อดิน ณ ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฯ บ้านสวนสุขอุ้ม ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

สำนักงานประมงจังหวัดสุรินทร์ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานตามแผนพัฒนาสัตว์น้ำจืดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2565-2570 ที่มุ่งพัฒนาการผลิตสัตว์น้ำจืดและพัฒนาธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ให้มีประสิทธิภาพผ่านกลไกความร่วมมือของคณะกรรมการคณะอนุกรรมการและคณะทำงานขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการพัฒนาสัตว์น้ำจืดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจฯในรูปแบบการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ของหน่วยงานกรมประมงทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งจากเกษตรกร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ในอนาคต กรมประมง มีแนวทางในการที่จะส่งเสริมการผลิตสัตว์น้ำทั้ง 14 ชนิด ให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่ชัดเจนทั้งด้านการวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสัตว์น้ำครบวงจร พัฒนาสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและการพัฒนาด้านการตลาด โดยการส่งเสริมขยายตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ควบคู่ไปกับการจัดทำข้อมูล ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสัตว์น้ำจืดทั้ง 14 ชนิด อย่างยั่งยืนโดยการพัฒนาองค์ความรู้ของเกษตรกร เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ.

ภาพ-ข่าว พูนสิน ยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *