ข่าวภูมิภาค

ทต.ผาอินทร์แปลง เชิญชวนเที่ยวงานบุญบั้งไฟที่เอราวัณ

17 พ.ค.66 นายสุรสิทธิ์ คันนู นายกเทศมนตรีตำบลผาอินทร์แปลง กล่าวว่า อ.เอราวัณ โดยเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง อ.เอราวัณ จ.เลย ขอเชิญประชาชนทั่วไปและ นักท่องเที่ยว ร่วมงาน”ประเพณีบุญบั้งไฟ” ประจำปี 2566 โดยความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ อำเภอเอราวัณ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ณ สนามเทศบาลตำบลมาอินทร์แปลงและสนาม รร.บ้านเอราวัณ

นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ กล่าวว่า งานบุญประเพณีบั้งไปเอราวัณจัดขึ้นมา เนื่องจากชาวบ้านเชื่อว่ามีโลกเทวดาและโลกมนุษย์อยู่ใต้อิทธิพลของเทวดา การรำผีฟ้าเป็นตัวอย่างที่แสดงออกทางด้านการนับถือเทวดาและเรียกเทวดาว่า “แถน” มีแถนก็มีฝนมีฟ้าฝน หากทำให้แถนโปรดปรานมนุษย์จะมีความสุข การจัดงานปีนี้โดยอำเภอเอราวัณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับชุมชน เป็นการแสดงออกการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่สวยงาม ความสมัครสมานสามัคคีให้ประจักษ์และประทับใจแก่คนในท้องถิ่นและ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของอำเภอเอราวัณสืบไป . เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟให้เป็นประเพณีประจำอำเภอเอราวัณ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นประเพณีที่สำคัญของท้องถิ่น ที่ประชาชนทุกคนมีความภาคภูมิใจและร่วมกันจัดกันมาเป็นประจำทุกปี ตามความเชื่อของชาวอีสานว่าได้มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟที่ปฏิบัติได้ถูกต้องตามประเพณีจะบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรทั่วไป ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี

ด้านนายสุรสิทธิ์ คันนู นายกเทศมนตรีตำบลผาอินทร์แปลง กล่าวว่า สำหรับกำหนดงานบุญบั้งไฟเอราวัณปี 2566 นี้ เริ่มขึ้นในวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 เป็นพิธีบวงสรวงในเวลา 08.00 น.วันที่ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 น. ชมขบวนแห่ที่ถนนวังสะพุง-อุดรธานี ต.ผาอินทร์แปลง และ พิธีเปิดงาน ที่สนาม รร. บ้านเอราวัณ วันที่ 5 มิถุนายน เวลา 13.00 น.มีพิธีจุดบั้งไฟ 2 นิ้วถวายทายปู่-ย่า เอราวัณ และเวลา 15.00 น.จุดบั้งไฟแสน และวันที่ 6 มิถุนายน 06 2 นิ้วถวายปู่-ย่า เอราวัณ และ 15.00 น.จุดบั้งไฟแสน พร้อมการจัดนิทรรศการแสดงและจำหน่ายสินค้าตลอดงาน.

ภาพ-ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *