ข่าวภูมิภาค

เลย ฤดูฝน! ชาวบ้านหาเก็บเห็ดป่าขาย คึกคัก สร้างรายได้กว่าวันละ 500 บาท

26 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาดชุมชนริมทางบ้านก่อไผ่โทน ถนนสายเลย-ท่าลี่ ต.กกดู่ อ.เมืองเลย จ.เลย ซึ่งเป็นแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย ที่มีชาวบ้านออกไปหาเก็บของป่าโดยเฉพาะหน้าฝนคือ”เห็ดป่า” ในช่วงหน้าฝน เนื่องจากสภาพภูมิประเทศจังหวัดเลยมีโคก ป่า จำนวนมากกว่าร้อยละ 75 ดังนั้น เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนทุกปี ความชุ่มฉ่ำทำให้พืชผักหลากหลายชนิด เจริญงอกงามตามธรรมชาติ โดยเฉพาะ “เห็ดป่า” วัตถุดิบยอดฮิตที่หลายคนรอคอยมาทั้งปี เห็ดป่าแต่ละพื้นที่แต่ละภาคและจังหวัดมักจะเรียกชื่อไม่เหมือนกัน

เห็ดป่า บางชนิดมีความคล้ายกันมากทั้งรูปร่างลักษณะและชื่อ หากคนเก็บเห็ดมากิน หรือขายสร้างรายได้เสริม ไม่สันทัด แยกชนิดเห็ดกินได้ยาก อาจทำให้เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้ดังที่เป็นข่าวเกิดขึ้นประจำ เนื่องจากความเข้าใจผิดในลักษณะรูปร่างที่คล้ายคลึงกันกับเห็ดที่เคยรับประทานมาก่อน หรือมีการเก็บเห็ดปะปนกันมาจากบริเวณที่เคยเก็บ ซึ่งอาจมีทั้งเห็ดกินได้และเห็ดเบื่อ ชาวบ้านตื่นแต่เช้าเข้าป่ามักเก็บเห็ดป่ามาบริโภคและขายตามหมู่บ้าน ตลาดชุมชน ตลาดริมทาง เห็ดป่าที่กินได้และรู้จักกันดีในประเทศไทย ได้แก่เห็ดระโงกขาว เห็ดแดงกุหลาบ เห็ดไข่เหลือง เห็ดโคน เห็ดโคนฟาน เห็ดก่อเหลือง เห็ดกูด เห็ดไข่ เห็ดตับเต่า เห็ดน้ำแป้ง เห็ดขอน เห็ดหล่มกระเจียว เห็ดข้าวเหนียว เห็ดพุงหมู เห็ดเผาะ (ไม่มีราก) เห็ดมันปู เห็ดจั่น

นางซา ทองปัน อายุ 69 ปี หมู่ 9 บ้านกอไผ่โทน ต.กกดู่ อ.เมืองเลย จ. เลย เปิดเผยว่า ช่วงเช้าตรู่ของวันชาวบ้านส่วนใหญ่อยู่ใกล้ป่าจะหิ้วสะพายถุงปุ๋ย เป้ ตะกร้าเข้าป่าชุมชน ป่าโคก เพื่อเก็บของป่าแต่ละฤดูจะไม่เหมือนกัน หน้าร้อนก็ไข่มดแดง มาหน้าในก็ผักหวานป่า หน่อไม้ช่วงหน้าฝนคือ”เห็ดป่า” ขนาด รูปร่างของเก็ดป่าแต่ละชนิดจะมีสีสันที่ไม่เหมือนกัน บางรายเห็ดออกเยอะก็เพลินเก็บจำนวนมาก พอได้แล้วช่วงก่อนเที่ยงวันจะมาล้างมาแยกชนิดเห็ดและนำมาขายที่ตลาดที่แผงในชุมชนริมทาง

นางซาฯ กล่าวอีกว่า..เรื่องเห็ดป่านั้น ช่วงสัปดาห์แรกของหน้าฝนตกลงหนักชุกมาก และอากาศร้อนอบอ้าวเห็ดจะออกและโผล่ขึ้นจากดิน ช่วงฝนแรกเห็ดที่ออกคือเห็ดเผาะ ที่อยู่ใต้ดินต้องใช้ไม้หรือช้อนคุ้ยหาจึงจะเจอและเห็ดระโงก ต่อมาก็จะเป็นเห็ดเครื่องมีขาว แดง และเหลือง และเห็ดชนิดอื่น ๆออกตามมาหมุนเวียนกันตลอดฤดูฝน ล้วนเป็นเห็ดที่กินได้ไม่มีพิษ ส่วนเห็ดพิษมักเกิดขึ้นบนภูเขา ที่เป็นยางและรสชาติออกเผ็ด จะไม่เก็บมากินมาขาย เมื่อได้เห็ดก็จะเข้าไปที่หมู่บ้านเพื่อล้างและคัดแยกชนิดเห็ดก่อนนะมาวางขายที่ตลาดชุมชน และมีพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน นักท่องเที่ยวแวะซื้อกันทุกวัน เพราะเราถือเป็นงานเป็นรายได้เสริมในครอบครัว

ด้านราคา ณ วันนี้ที่ชุมชนแห่งนี้ เห็ดเผาะราคา 500 บาท/กก.และแบ่งเป็นจานเล็ก 80 และจาน 15 บาท เห็ดระโงก ราคา 500 บาท/กก.หรือแบ่งเป็นจานละ 100 บาท ด้านเมนูจากเห็ดนั้นหลากหลายเป็นอาหารขึ้นชื่ือชาวอีสานมายาวนานทั้งแกง อ่อม ห่อหมก หรือจะปิ้งย่าง คั่ว รสชาติดี หอม ด้านรายได้นั้นเฉลี่ย 500 -2,000บาท/คน/วัน.ขึ้นอยู่กับใครขยันและไปเจอเห็ดจำนวนมาก ส่วนการเก็บเห็ดนั้น โดยนำเอาองค์ความรู้ที่ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่นในชุมชน ที่มีประสบการณ์ เคยกิน เคยขายมายาวนาน ซึ่งปัจจุบันวิถีชีวิตของคนเราที่เปลี่ยนแปลงไปคนหาเห็ดเก็บเห็ดก็ลดลง.

ข่าว-ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *