ข่าวทั่วไป

สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ อบต.โคกกลาง จัดใหญ่ขบวนแห่อลังการ ชาวบ้านแห่ร่วมงานคับคั่ง

วันนี้ 3พ.ค. 2566 เวลา 08.00 น. ที่สนาม รร.บ้านโคกกลาง ต.โคกกลาง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ อบต.โคกกลาง ร่วมกับอำเภอพนดงรัก ได้จัดงาน ประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2566 ขึ้น โดยมี นาย ชำนาญ  ชื่นตา รองผู้ว่าฯ จ.สุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นายนคร  ศิวิลัย นายอำเภอพนมดงรัก เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และนายวิชิต  เครือศรี นายก อบต.โคกกลาง เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวอำเภอพนมดงรักเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟ ถือเป็นงานประจำปีของชาว ต.โคกกลาง แต่เนื่องจากหลายปีที่ผ่านต้องประสบกับปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดงานได้ โดยประเพณีบุญบั้งไฟ หรือที่ชาวบ้านเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “บุญเดือนหก” เป็นประเพณีที่สำคัญอีกประเพณีหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและความเชื่อของชาวอีสานมาเป็นเวลาช้านาน  ตามตำนานกล่าวไว้ว่า การทำบุญบั้งไฟเกิดจากความเชื่อเรื่องพญาแถน ผู้ซึ่งมีอำนาจเหนือธรรมชาติ และเป็นผู้ที่หน้าที่ควบคุมฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูกาล ทำทำไร่ทำนา พืชผลอุดมสมบูรณ์ การจุดบั้งไฟในแต่ละปี เป็นการส่งสัญญาณให้ทราบว่าฤดูของการทำนาได้มาถึงแล้ว ขอให้พญาแถนส่งฝนให้ตกลงมายังโลกมนุษย์

โดนยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก อำเภอพนมดงรัก ส่วนราชการในอำเภอพนมดงรัก ผู้บริหารสถานศึกษา ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องชาวบ้านทั้ง 11 หมู่ใน ต.โคกกลาง ซึ่งในช่วงเช้าของวันนี้ได้มีการจัดประกวด ขบวนแห่บั้งไฟ เพื่อชิงเงินรางวัล มีขบวนแห่จากหลายหมู่บ้านจัดขบวนเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างคึกคัก พร้อมกับบรรดากองเชียร์และชาวบ้านที่มาเที่ยวงาน ส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน โดยในแต่ละขบวนแห่ก็จะมีทั้งการตกแต่งบั้งไฟสวยงาม ขบวนนางรำที่ร่ายรำด้วยท่วงท่าที่อ่อนช้อยงดงาม และขบวนวิถีชีวิตของคนพนมดงรัก และในวันพรุ่งนี้ (4พ.ค.256)ก็จะมีการแข่งจุดบั้งไฟของแต่ละหมู่บ้านอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวสุรินทร์ทูเดย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *