ข่าวประชาสัมพันธ์

อำเภอบัวเชด เมืองผลไม้ ขอเชิญเที่ยวชมสวนผลไม้ ที่กำลังให้ผลผลิตอยู่ในขณะนี้

สุรินทร์ – อำเภอบัวเชด เมืองผลไม้ ขอเชิญเที่ยวชมสวนผลไม้ที่กำลังให้ผลผลิตอยู่ในขณะนี้ เพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตามนโยบายของจังหวัดสุรินทร์

วันที่ 22 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์รายงานว่า เป็นที่ทราบกันดีเเล้วว่า ในพื้นที่เขตอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีพื้นที่ติดแนวเทือกเขาพนมดงรัก แนวชายแดนไทย-กัมพูชา แล้วยังมีเขาศาลา ลึกเข้ามาในพื้นที่ตำบลจรัส มีอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง พื้นที่มีความสมบูรณ์ เกษตรกรปลูกเศรษฐกิจหลากหลายชนิด ทั้งมันสำปะลัง ยางพารา และหลายพื้นที่มีการปรับเปลี่ยนมาปลูกไม้ผล มากมายหลากหลายชนิดที่กำลังออกผลผลิตอยู่ในขณะนี้ ลำใย เงาะ ทุเรียน ขนุน มังคุด กล้วยหอม และที่สำคัญคือ อำเภอบัวเชดกำลังส่งเสริมการท่องเที่ยว เเละอบต.จรัสเตรียมความพร้อมโดยร่วมมือกับเจ้าของสวนผลไม้ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ อบต.จรัส ปรับปรุงภูมิทัศน์และทัศนียภาพโดยรอบอ่างเก็บน้ำจรัส ให้มีความสวยงาม สะอาด โดยร่วมมือกับชาวบ้านจิตอาสามาช่วยกันทำความสะอาด และเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

นายบรรจง เลาหพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจรัส เปิดเผยว่า ตำบลจรัสมีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนมากเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ และมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวยงาม อาทิเช่น น้ำตกไตรคีรี น้ำตกถ้ำเสือ น้ำตกกินรี และมีอ่างเก็บน้ำบ้านจรัส อ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์และมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ขนาดนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลจรัส กำลังพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว และพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกผลไม้ในพื้นที่ตำบลจรัส เพื่อให้เป็นเมืองผลไม้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งในขนาดนี้มีผลไม้ที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตและออกสู่ตลาด ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมถึงสวน อีกทั้งซื้อผลไม้กลับบ้านไปฝากญาติพี่น้อง

นายชนะชล มูลจันทร์ ประธาน กต.ตร.สภ.บัวเชด และเป็นนักธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง สินค้าออนไลน์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นพ่อค้าออนไลน์ ก็อยากจะช่วยเป็นสื่อในการทำประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อำเภอบัวเชด โดยเฉพาะทุเรียน เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกเบอร์ 1 ของโลก แน่นอนว่านอกจากไทยจะสามารถผลิตทุเรียนได้จำนวนมาก เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยแล้ว ประเทศไทยยังสามารถปลูกทุเรียนได้เกือบทั่วประเทศ และแม้ว่าจะเป็นทุเรียนสายพันธุ์เดียวกัน แต่ถ้าถูกนำไปปลูกคนละพื้นที่ ก็ทำให้มีรสชาติและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งทุเรียนอำเภอบัวเชด มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เนื้อทุเรียนละเอียด แห้ง เนียนนุ่ม รสชาติหวานมัน มีกลิ่นหอมปานกลาง สีเนื้อเหลืองสม่ำเสมอทั้งลูก ตนเองจึงอยากจะช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องการจำหน่ายทุเรียนนั้น ขนาดนี้มีคนสั่งจองทุเรียนเกือบหมดทุกสวนแล้ว

ทั้งนี้ อำเภอบัวเชดเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ มีเกษตรกรที่สนใจปลูกทุเรียนมากถึง 91 ราย มีพื้นที่ในการเพาะปลูกทุเรียนจำนวน 436.75 ไร่ มีการปลูกทุเรียนไปแล้วจำนวน 10,919 ต้น และในปี 2566 นี้จะมีทุเรียนที่ออกสู้ท้องตลาดประมาณ 9,700 ลูก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอบัวเชด พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาในการปลูกทุเรียนและผลไม้ชนิดอื่น.

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *