ข่าวภูมิภาค

สุดคึกคัก! ​เปิดงานไหลเรือไฟวันแรกนักท่องเที่ยวแห่ชมเรือไฟโชว์​อลังการ

วันที่​ 8 ตุลาคม​ 67  ที่ บริเวณเวทีกลาง ศาลากลางจังหวัดนครพนม  นางรณิดา​ เหลืองฐิติสกุล​  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม​รักษาการ​แทนผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​นครพนม​เป็นประธาน​นำข้าราชการ​ และคณะหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันประกอบพิธีเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟ ประจำปี 2567​ ที่จะจัดระหว่างวันที่ 8-18​ ตุลาคม 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริม การท่องเที่ยว เชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานไหลเรือไฟอย่างเป็นทางการ

 โดยทุกวันในช่วงเย็นตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมได้มีการไหลเรือไฟโชว์ทุกวัน​ เพื่อเป็นการเชิญชวน นักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวงานไหลเรือไฟ ในคืนวันไฮไลท์ คือวันที่ 17 ตุลาคม 2567​ ช่วงเช้าจะมีการประกอบพิธีสำคัญ รำบูชาพระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญถือปฏิบัติกันมาทุกปี  ส่วนภาคค่ำจะมีการประกวด ไหล เรือไฟ โดยชาวบ้านศิลปินเรือไฟ ร่วมแรงร่วมใจ จากพลังศรัทธา ทำขึ้นมา ทั้ง 12 อำเภอ มีขนาดความสูงตั้งแต่ 20 เมตร ถึง 30 เมตรความยาวประมาณ 60-80 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟมากกว่า 30,000 บาทถึง 40,000 ดวง ซึ่งจะมีลวดลายออกแบบ เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สถานที่สำคัญ ของจังหวัดนครพนมไปจนถึงการแสดงออกถึงความรัก ในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงาม​ และการไหลเรือไฟโบราณ จำนวน 13 ลำในคืนวันที่ 17 ตุลาคม มีการลอยกระทงสายทุกวัน ยังมีไฮไลท์กิจกรรมบินโดนแปล อักษร ในวันที่ 17 ตุลาคมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมการประกวดธิดาเรือไฟ การประกวดแฟชั่นชุดผ้าไทยใส่สนุก

ขณะเดียวกันที่บริเวณริมฝั่งน้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตรในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้มีการจัดเรือไฟโชว์​ จากจังหวัดนครพนม​ 1 ลำ​ องค์​การบริหาร​ส่วน​จังหวัด​นครพนม​ 1 ลำ​  มหาวิทยาลัยนครพนม​ 1 ลำ​ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ 8  ลำ​ เพื่อเป็นการเชิญชวน​ ประชาชน​นักท่องเที่ยว​มาเที่ยวชมงานไหลเรือไฟ​ ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม ยังมีกิจกรรมออกร้านมัจฉากาชาดตลาดมหาดไทยชวนชิมการแสดงดนตรีร่วมสมัยหมอลำคอนเสิร์ตจุดเช็คอินถ่ายรูปและการ จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และคาราวานสินค้า ต่างๆมากมาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *