ข่าวภูมิภาค

ผวจ.ชัยภูมิเร่งระดมขนก้อนหินขนาดใหญ่ปิดกั้นฝายบ้านโนนม่วงที่ขาดให้เก็บน้ำได้

 วันนี้( 18 ก.ค. 67) นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยชลประทานจังหวัด นายอำเภอ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สมาชิกสภาจังหวัดชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบสภาพ ฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง หมู่ที่ 8 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่มวลน้ำสะสมและมวลน้ำจากเทือกเขาพังเหยไหลลงสู่น้ำตกอุทยานแห่งชาติไทรทองจำนวนมาก ไหลมาตามลำห้วยลำเชียงทา มวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักซัดเอาฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วงขาด

เมื่อเย็นวันที่ 16 ก.ค.67ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่าฝายน้ำล้น ถูกน้ำกัดเซาะขาดเป็นทางยาว มีร่องรอยการซ่อมแซมหลายจุด แต่ไม่สามารถทนทานกระแสน้ำได้ โดยฝ่ายน้ำล้นบ้านโนนม่วงแห่งนี้ กรมชลประทาน ได้สร้างเปิดใช้งานมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปีแล้ว มีการซ่อมแซมตามสภาพปัญหา ต่อเนื่องมาเป็นระยะ และเมื่อฤดูน้ำหลากปีที่ผ่านมา(2566) ได้พังทลายมาแล้วและ อบต.วังตะเฆ่ ร่วมกับทางนายอำเภอหนองบัวระเหว และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ซ่อมแซมเพื่อกักเก็บน้ำไว้ผลิตประปาหมู่บ้าน แต่ซ่อมใช้งานชั่วคราวแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พอเกิดฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 15-16 ก.ค.67 ทีผ่านมา จึงเกิดการกัดเซาะจนพังลงมาเป็นแนวกว้างประมาณ 5 เมตร ที่ผ่านมาสันฝายแห่งนี้ ชาวบ้านจะใช้เป็นเส้นทางรองในการสัญจรจากท้ายหมู่บ้าน อีกฝากเป็นพื้นที่การเกษตร ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะใช้เส้นทางอื่นที่สะดวกกว่า ในการเดินทางเข้าพื้นที่การเกษตร ส่วนน้ำยังคง ไหลงตามลำน้ำ ลงสู่แม่น้ำชีได้ตามปกติยังไม่ล้นตลิ่ง

ด้าน นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้สั่งการให้นายอำเภอหนองบัวระเหว เป็นแม่งานขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรกล จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อขนหินขนาดใหญ่ไปปิดกั้นฝาย กักเก็บน้ำไว้เป็นการชั่วคราว ช่วงหน้าแล้งจะได้มีน้ำไว้ใช้ทำประปาหมู่บ้าน ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ทางชลประทานที่ 6 จะได้ลงมาสำรวจออกแบบ ของบประมาณมาก่อสร้างแบบถาวรต่อไป

นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่าขณะนี้ มีน้ำเก็บกักยังไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงระดับน้ำในลำน้ำ ลำห้วย ยังมีระดับไม่สูง ต่ำกว่าตลิ่งอีกมาก ตามชุมชนก็ยังไม่มีน้ำท่วมขัง จะมีปัญหาน้ำท่วมขังอยู่บ้าง ตามพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ หากพื้นที่ใดมีปัญหาการระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มได้กำชับให้นายอำเภอทุกอำเภอ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และคอยอำนวยการ ในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ภาพ/ข่าว  มัฆวาน  วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *