ข่าวภูมิภาค

อ.ภูเรืออบรมโครงการขยายผลโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

เมื่อเวลา  08.30 นวันที่ 13 กันยายน 2567  ที่หอประชุมอำเภอภูเรือ ที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย  นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีปิดโครงการขยายผลโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และมอบพันธุ์กล้าไม้ให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยมี นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ นางสาววรีพันธุ์ ยกเลี้ยน พัฒนาการอำเภอภูเรือ นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน และผู้เข้าอบรม จำนวนรวม 90 คน ร่วมพิธีปิดโครงการดังกล่าว

นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่มีความต้องการเปลี่ยนการปลูกพืชจากพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นพืชเศรษฐกิจประเภทไม้ผล หรือไม้ยืนต้น เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและตอบสนองความต้องการของประชาชน เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรรม และเพื่อเป็นการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน

นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรมม นายอำเภอภูเรือ กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่อำเภอภูเรือ ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพหลัก พืชส่วนใหญ่เป็นพืชเชิงเดี่ยว เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพคเลี้ยงสัตว์ ซึ่งในแต่ละปีต้นทุนการผลิตมีแนวโน้มสูงขึ้นทุก ๆ ปี อีกทั้งทำให้สภาพดินมีความเสื่อมสภาพลงไปทุกปี ประชาชนในพื้นที่จึงมีความต้องการเปลี่ยนการปลูกพืชจากพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นพืชเศรษฐกิจประเภทไม้ผล หรือไม้ยืนต้น ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง อีกทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและตอบสนองความต้องการของประชาชน เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อเป็นการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน อำเภอภูเรือจึงจัดทำ “โครงการขยารขยายผลโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย ประชาชนในพื้นที่อำเภอภูเรือ ทั้ง 6 ตำบล จำนวน 90 ราย โดยวันแรกได้รับการสนับสนุนวิทยากร จากสำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ กรมป่าไม้ มาให้ความรู้ประวัติความเป็นมาของโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ตามพระราชดำริและสร้างป่า สร้างรายได้ ในพื้นที่, สำนักงานเกษตรอำเภอภูเรือ อบรมเกี่ยวกับการปลูก ดูแล รักษา การขยายพันธุ์พืชสวนและศูนย์วิจัยพืชสวนเลย เกี่ยวกับการขยายพันธุ์พืชเศรษฐกิจพื้นที่ในการทำการเกษตร และในวันที่ 2 เป็นการศึกษาดูงานแปลงปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้นที่ประสบความสำเร็จ จำนวน 2 แปลงในพื้นที่ตำบลหนองบัว เมื่ออบรมให้ความรู้ในหลักการ สร้างป่า สร้างรายได้ ครบตามหลักสูตรแล้วจะได้สนับสนุนปัจจัยการผลิตเป็นกิ่งพันธุ์ไม้ผลให้กับผู้เข้าอบรมรายละไม่น้อยกว่า 50 ต้น เพื่อปลูกในพื้นที่ 2 ไร่ อีกด้วย

ข่าว /ภาพ บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *