ข่าวภูมิภาค

นักท่องเที่ยวแห่ชมทุ่งบัวสวรรค์ (ดอกกระเจียว) ช่อดอกใหญ่ ณ.อุทยานแห่งชาติไทรทอง ช่วงวันหยุดวันเฉลิมครบ6รอบร.10 หยุดยาว อย่างคึกคัก

วันที่ 29 ก.ค. 2567 ทุ่งบัวสวรรค์หรือทุ่งดอกกระเจียว ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ในเขตพื้นที่ของ อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง ชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 199,375 ไร่ ในช่วงเทศกาลดอกกระเจียวบานทุ่งดอกกระเจียวที่นี่จะบานช้ากว่า อุทยานแห่งชาติ ป่าหินงามซึ่งเป็นเหมือนการรับไม้ต่อ เมื่อเที่ยวที่ ทุ่งดอกกระเจียว ที่ป่าหินงามใน ซึ่งปีนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ย. พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทองอีกแห่งซึ่งอยู่หางกันไม่มากนักใช้เวลาเดินทางมาราว30-40 นาทีก็ถึง ซึ่งเป็นทุ่งดอกกระเจียวอีก 1 แห่ง ของ จังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ว่าเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวที่ มีทุ่งดอกกระเจียว เบ่งบานชูช่ออยู่หลายทุ่ง ด้วยกัน นอกจากดอกกระเจียวสีชมพูที่เราจะได้เห็นกันแล้วยังมี ทุ่งดอกกระเจียวขาว ให้เราได้ชมอีกด้วย

ทุ่งบัวสวรรค์นับเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง นอกจากนั้นนทท.ยังสามารถเดินเท้าชมจากทุ่งดอกกระเจียวในทุ่งต่างๆและชมผาพ่อเมือง ผาหำหด ที่อยู่ในอุทยานฯเดียวกันนี้ได้อีกด้วยจากนั้นขากลับก็วิ่งรถไปตามทางหลวงหมายเลข 225 เพื่อจอดรถชมวิวเขาพังเหยซึ่งอยู่ใกล้ทุ่งดอกบัวสวรรค์ก่อนเดินทางกลับได้ด้วย

 นาย ชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เผยว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชมทุ่งบัวสวรรค์ ช่วงนี้ดอกกำลังสวย บานแล้ว 70-80 % ที่ออกดอกชูช่อให้ นทท.ได้ชม โดยมีดอกกระเจียว (ประทุมมา) จะมีสีชมพูอมม่วง และ(เทพรำลึก) ดอกกระเจียวขาวจะดอกช่อดอกสีขาวและเขียวในช่อเดียวกัน ซึ่งอุทยานแห่งชาติไทรทองได้เตรียมพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวคือ ที่ทำการอุทยานฯ มีร้านอาหาร ร้านค้าสวัสดิการและบ้านพักและสถานที่กางเต้นท์ไว้รับรองนักท่องเที่ยวโดยมี บ้านพักให้บริการ อยู่ริมอ่างเก็บน้ำ และธารน้ำตก จำนวน 6 หลัง เป็นห้องพัดลมแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พัก ได้หลังล่ะ 9 คน นับว่าเป็นบ้านพัก ที่สะดวกสบายพอสมควร นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติยังมีลานกางเต้นท์ไว้คอย บริการนักท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 จุด คือ

1. ลานกางเต้นท์บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวมีห้องสุขาและห้องอาบน้ำคอยให้บริการ

2. บริเวณลานกางเต้นท์หลังสัน ซึ่งอยู่จุดปลายสุดของถนนลาดยางใกล้กับผาพ่อเมืองห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 10 ก.ม.

3. บริเวณ ณ.ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 1 หน่วยพิทักษ์อุทยานบ้านซับมงคล เป็นลานกว้าง พอสมควร มี ห้องสุขา มีร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ณ.อุทยานแห่งชาติไทรทอง ต.วังตะเฆ่ อ. หนองบัวระเหว จ. ชัยภูมิ 36250 นทท.สามารถติดต่อที่เพจ อุทยานแห่งชาติไทรทองได้เลย.

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *