ข่าวภูมิภาค

จังหวัดเลยเปิดโครงการ ปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 ก.ค.67 ณ สำนักงานเทศบาลตำบลนาอาน ถนนมลิวรรณ อ.เมืองเลย จ. เลย.นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด ”โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อเฉลิมพระเกียรติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัตน วรชัตติยราชนารี”ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  มีนายสุวัฒน์ มัตราช ปศุสัตว์จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปศุสัตว์อำเภอต่างๆ ข้าราชการ ผู้นำชุมชนหมู่บ้าน  ประชาชน  ร่วมโครงการฯจำนวนมาก

นายพัฒนา พลพิมพ์ นายกเทศมนตรีตำบลนาอาน  กล่าวรายงานว่า    ด้วยเทศบาลตำบลนาอาน  ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลย ได้จัดทำโครงการปศุสัตว์ร่วมใจ กำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 2567  ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคสุนัขบ้าตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรชัตติยราชนารี ขึ้นระหว่างวันที่  4-5 กรกฎาคม 2567

 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สุนัขและแมวได้รับการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  เป็นประจำทุกปี ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เทศบาลตำบลนาอาน จึงได้กำหนดจัดพิธีเปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า  โดยกิจกรรมการดำเนินงานประกอบด้วย การผ่าตัดทำหมันสุนัข-แมว   การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า มีเจ้าของสุนัข-แมว ลงทะเบียนจำนวน 160  ตัวด้วยกัน การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัข-แมว อย่างถูกวิธีและมีความรับผิดชอบ

 ผลที่คาดว่าจะได้รับคือ สุนัข-แมวได้รับการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประชาชนเลี้ยงสุนัข-แมวอย่างถูกวิธี ตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการนำสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงให้เป็นสัตว์จรจัด สามารถลดปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัข-แมวจรจัดตามที่สาธารณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าและไม่มีคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *