ข่าวภูมิภาค

กลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว อำเภอหนองกุงศรี อำเภอท่าคันโท และอำเภอสหัสขันธ์  เชิญถ้วยรางวัลการประกวดควายงาม ควายยักษ์ ครั้งที่ 1 จากฝั่งอำเภอสหัสขันธ์ ไปยังอำเภอหนองกุงศรี  มีขบวนนางรำ ขบวนแห่กลองยาวและฝูงควายเงินล้านยาวกว่า 1 กิโลเมตร

วันที่ 10 เม.ย. 2567 ที่สะพานเทพสุดา  ระหว่างอำเภอหนองกุงศรี และ อำเภอสหัสขันธ์  นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว  นายอำเภอหนองกุงศรี  นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์  นายสุทิน  กาญจนรัช  ปศุสัตว์จังหวัดกาฬสินธุ์  ดร.สมจิตร  กันธาพรม  นายปิยะพงษ์  เพียรชนะ หรือเสี่ยบอย ตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว  นายหาร อัศวภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว  ดร.สังคม  ศรีโคตร  ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว  พร้อมพี่น้องสองฝั่งเขื่อนลำปาว  กว่า 300 คน ร่วมเชิญถ้วยรางวัลการประกวดความงาม ควายยักษ์ ครั้งที่ 1 โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 11 – 12 เมษายน 2567 ที่เกาะมหาราช – สะพานเทพสุดา อำเภอหนองกุงศรี

ดร.สมจิตร  กันธาพรม  คณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า มหกรรมประกวดควายงาม ควายยักษ์ กาฬสินธุ์  เป็นกิจกรรมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและกลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว  ที่จัดงานขึ้นเพื่อสร้างรายได้ กะตุ้นเศรษฐกิจ ในชุมชนช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งการประกวดครั้งนี้ มีคนเลี้ยงควายจากทั่วประเทศส่งควายงาม ควายยักษ์เข้าร่วมประกวด มีมูลค่ารวมแล้วไม่น้อยกว่า 200 ล้าน ซึ่งเป็นการรวมพลังของคนเลี้ยงควายทั่วประเทศกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้

“อยากให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้มาสัมผัสบรรยากาศการประกวดควายงาม ควายยักษ์ ที่ทรงพลัง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เกาะมหาราช เชิงสะพานเทพสุดา ติดกับเขื่อนลำปาว ถือเป็นการจัดกิจกรรมครั้งแรกที่เกิดขึ้นในลุ่มน้ำปาว ในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเริ่มตั้งแต่ขบวนแห่เชิญถ้วยรางวัลที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานครื้นเครงจากคณะนางรำและวงกลองยาวพื้นบ้าน  ขบวนควายงามที่เดินทางมาร่วมอย่างคับคั่ง  ส่วนวันที่ 11-12 เมษายน 2567 เป็นการประกวดควาย 34 รุ่น รวมถึงรุ่นพิเศษ ควายงาม และ ควายยักษ์ โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมประกวดควายงาม ควายยักษ์ครั้งนี้” ดร.สมจิตร กล่าว

สำหรับสะพานเทพสุดา เป็นสะพานข้ามเขื่อนลำปาว ระยะทาง 2040 เมตร  เชื่อมต่อระหว่าง อำเภอสหัสขันธ์ และ อำเภอหนองกุงศรี ดำเนินการสร้างปี 2553 โดย กรมทางหลวงชนบท ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม ทำให้สะพานเทพสุดากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ริมเขื่อนได้ อาทิ รับประทานอาหารแพริมเขื่อน เล่นน้ำชายหาด และการล่องเรือชมวิว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *