ข่าวภูมิภาค

ญาติธรรมกว่า 700 คน ร่วมเดินทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ศึกษาพระธรรม พร้อมใจเวียนเทียนรอบองค์พระปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล  ก่อนร่วมถวายหลอดไฟและถวายจตุปัจจัยเพื่อทำนุบำรุงในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

วันที่ 1 ก.ค. 2567 ที่วัดพุทธาวาสภูสิงห์  อำเภอสหสัขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  พระอาจารย์ปลัดพุทธา สุขิโต เจ้าอาวาสวัดป่าโพธิ์สมฤดี อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด นำคณะสงฆ์และญาติธรรม  ประมาณ 750 คน เดินทางขึ้นสู่ยอดเขาภูสิงห์  เพื่อร่วมท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ศึกษาพระธรรม โดยมีนางหนูเทียน  สามารถ  เป็นผู้ประสานงาน

โดย พระครูสิพัฒนนิเทศก์  เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์วัดพุทธาวาสภูสิงห์  ได้ร่วมต้อนรับคณะญาติธรรม อำนวยความสะดวก พร้อมนำชมทัศนียภาพของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ และความงดงามตามธรรมชาติบนยอดเขาภูสิงห์ที่มีความสวยงาม  สามารถชมเมืองได้โดยรอบแบบ 360องศา  โดยฝั่งตะวันตก เป็นวิวเขื่อนลำปาว  ด้านทิศตะวันออก ชมภาพบ้านเมืองสหัสขันธ์  ซึ่งมีความสวยงามอย่างมาก

นอกจากนี้  ยังได้นำคณะร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล  พระคู่บ้านคู่เมืองชาวอำเภอสหัสขันธ์  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สีขาว ขนาดใหญ่ หน้าตัก 10.5 เมตร สูง 17.80 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2510  ก่อนจะร่วมถวายจตุปัจจัย และหลอดไฟ ทั้งนี้เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต จากนั้นได้แลกเปลี่ยนมุมมองและแนวทางการศึกษาพระธรรมวินัย  ของวัดพุทธาวาสภูสิงห์

พระครูสิริพัฒนนิเทศก์  เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ธรรมยาตราครั้งนี้เป็นพุทธบริษัทที่ตั้งใจเดินทางมาร่วมทำบุญโดยการถวายจตุปัจจัยสร้างศาลาสันติวิหาร  และการถวายหลอดไฟเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง  ซึ่งในการนี้ได้แลกเปลี่ยนธรรมะเพื่อการศึกษาภายใต้ธรรมชาติเชิงนิเวศน์ของภูสิงห์ที่เขียวชอุ่มชุ่มชื่นได้สร้างสุขภาวะทางจิตใจที่ดีต่อญาติธรรมที่มาร่วมกิจกรรมเป็นนิมิตหมายอันดีที่ได้ร่วมบุญต่อกัน

สำหรับภูสิงห์เป็นภูเขาที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลที่ 346 เมตร  เป็นที่ตั้งของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ และที่ประดิษฐานของพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2510  ในครั้งที่ชาวบ้านได้อพยพมาตั้งบ้านเมืองใหม่จากการสร้างเขื่อนลำปาว  เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านมาอย่างยาวนาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *