ข่าวความเชื่อ/ศรัทธา

นางรำ 500 คน ร่วมรำบวงสรวง หลวงไชยสุริยง เจ้าเมืองคนแรกของอำเภอศีขรภูมิ

วันนี้ 18 ก.พ.66 เมื่อเวลา 09.00น.ณ บริเวณหลังสถานีรถไฟอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ นายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิจ.สุรินทร์ นายสันติชัย คงเถลิงศิริวัฒนา อดีตปลัดจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการพี่น้องประชาชนจำนวน 500 กว่าคน ได้มาร่วมพิธีบวงสรวงสักการะหลวงไชยสุริยง เจ้าเมืองคนแรกของชาวอำเภอศีขรภูมิ

โดยในทุกๆปีจะมีการจัดทำพิธีรำบวงสรวงสักการระบูชาถวายเครื่องสังเวยพร้อมกับคล้องมาลัยกรอนุสาวรีย์หลวงไชยสุริยงเพื่อลำรึกถึงและยกย่องชูเกียรติคุณงามความดีของหลวงไชยสุริยงที่มีต่อบ้านเมืองนอกจากนี้ยังเป็นการหล่อหลอมยึดเหนี่วจิตใจของชาวอำเภอศีขรภูมิให้เป็นหนึ่งเดียวเกิดความรักสมัครสมานสามัคคีต่อกัน

หลวงไชยสุริยงหรือเชียงไชยเริ่มก่อตั้งเมืองศีขรภูมิมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2295 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายได้ประกอบความดีความชอบในการปกครองราษฎรอยู่เย็นเป็นสุข จึงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นขุนไชยสุริยง กองนอก ตามลำดับ ชาวอำเภอศีขรภูมิ จึงถือว่าหลวงไชยสุริยง(เชียงไชย)เป็นเจ้าเมืองของศีขรภูมิคนแรก และเป็นผู้มีคณูปการต่อวงการรากฐานการปกครองและพัฒนาการในด้านต่างๆเพื่อประโยชน์สุขของชาวอำเภอศีขรภูมิจวบจนมาถึงปัจจุบัน

ดังนั้นทุกๆปีทางอำเภอศีขรภูมิ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการพี่ น้องประชาชน จึงได้ทำพิธีเซ่นไหว้บวงสรวงประกอบพิธีโดยจัดให้พี่น้องประชาชนชาวกูยลาวเขมรและชุมชนชาวจีน ได้รวมตัวกันแต่งตัวมาประกอบในพิธีบวงสรวงโดยแต่ละชุมชนหมู่บ้านจะแต่งตัวในการฟ้อนรำเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนของตัวเอง โดยในการทำพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ได้มีพี่น้องประชาชนจำนวน 500กว่าคน มาร่วมพิธีกันเลยทีเดียว.

นพรัตน์ กิ่งแก้ว รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *