ข่าวภูมิภาค

ททท.เลย เชิญชวนร่วมงานนมัสการพระธาตุศรีสองรักครบ 464 ปี อย่างยิ่งใหญ่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พ.ค.67 นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย กล่าวว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีจังหวัดเลยจะมีการจัดงานประเพณีบุญเดือนหก ที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นตาตื่นใจไปกับวิถีและขนบธรรมเนียมประเพณีของประชาชนที่จะหลั่งไหลมาร่วมงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2567 (ช่วงวันเพ็ญเดือนหกของทุกปี) ณ พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย เป็นงานประเพณีที่ชาวเมืองด่านซ้าย รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง และชาว สปป.ลาว ได้ร่วมกันสืบทอดกันมายาวนานกว่า 400 ปี เพื่อเป็นการสมโภชองค์พระธาตุศรีสองรักอันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเมืองด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลย ภายในงานจะมีพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ อาทิ การประกอบพิธีล้างพระธาตุ การคารวะพระธาตุ การนมัสการพระธาตุศรีสองรัก-พิธีแห่นาค การแห่น้ำสรงพระราชทานฯ และพิธีถวายต้นผึ้ง สำหรับพิธีล้างพระธาตุนั้นจะอนุญาตให้เฉพาะสุภาพบุรุษเท่านั้นที่สามารถเข้าไปในบริเวณฐานรอบพระธาตุฯ ส่วนสุภาพสตรีต้องฝากถังน้ำให้กับสุภาพบุรุษเข้าไปล้างองค์พระธาตุฯ แทนตนเอง

นายจริยาทร ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวถึงกิจกรรมของงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2567 ว่าจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2567 รวม 4 วันด้วยกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 72 รูป (บริเวณลานด้านล่าง) การรำบวงสรวงบูชาถวายพระธาตุศรีสองรัก พิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 พิธีคาระธาตุ พิธีล้างธาตุ ส่วนวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ขบวนแห่น้ำสรงพระราชทานรอบเมืองด่านซ้าย พิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัย และวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 จะมีขบวนแห่พานบายศรีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่นาค-ขบวนแห่ต้นผึ้ง พิธีบูชาธาตุ ” พิธีถวายต้นผึ้ง พิธีถวายสักการะบอกกล่าวที่หอหลวง พิธีสูตรซำฮะ พิธีสรงธาตุ พิธีสรงน้ำพระราชทาน พิธีสู่ขวัญธาตุ พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ พิธีบรรพชา และอุปสมบท พิธีคารวะธาตุ

นายจริยาทร กล่าวต่ออีกว่า นอกจากที่ลูกผึ้งลูกเทียน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางเข้ามาร่วมงานนมัสการพระธาตุศรีสองรักแล้ว ยังสามารถวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวต่อในพื้นที่ต่างๆ ของ จ.เลย อาทิเช่น อช.ภูเรือ วัดสมเด็จภูเรือ(มิ่งเมือง) วัดป่าห้วยลาด ไฮตากแลนด์ อำเภอภูเรือ จิตรกรรมฝาผนังวัดโพธิ์ชัย บ้านนาพึง จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว บ้านเหมืองแพร่ วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อช.ภูสวนทราย อำเภอนาแห้ว พระธาตุสัจจะ พระใหญ่ อำเภอท่าลี่ สักการะเจ้าแม่กวนอิมพันกร ที่วิหารพุทธชยันตี อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบน บ้านโป่งเบี้ย และห้วยกระทิง อำเภอเมืองเลย สวนหินผางาม และภูป่าเปาะ อำเภอหนองหิน เป็นต้น และในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 ที่บ้านนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จะมีขบวนแห่และพิธีเปิดงานประเพณีบุญเดือนหก และการละเล่นผีขนน้ำ ประจำปี 2567 โดยการจัดงานดังกล่าวอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานเพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมชมและสนุกสนานไปกับขบวนแห่ผีขนน้ำ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ผี (ผีขนน้ำ อ.เชียงคาน ผีตาโขน อ.ด่านซ้าย และผีบุ้งเต้า อ.ภูเรือ)ของ จ.เลย ที่สนุกตื่นตาตื่นใจ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพื่อวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่กับ ททท.สำนักงานเลย โทรศัพท์ 0 4281 2812 (ในเวลาราชการ) และ Facebook: ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office.

แฟ้มภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *