ข่าวภูมิภาค

กาฬสินธุ์ เตรียมจัดใหญ่..มหกรรมประกวดควายริมสะพานเทพสุดา

คุ้มควายกาฬสินธุ์ ร่วมกับเทศบาลตำบลหนองบัว และอำเภอหนองกุงศรี อำเภอท่าคัน อำเภอสหัสขันธ์ จัดมหกรรมประกวดควายงาม ควายยักษ์ กาฬสินธุ์ เชิงสะพานเทพสุดา ฝั่งอำเภอหนองกุงศรี เผยภายในงานมีควายเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท

วันที่ 5 เมษายน 2567 ที่เกาะมหาราช สะพานเทพสุดา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายเวนิช ชูศรีพัฒน์ นายอำเภอท่าคันโท ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันทั้ง 3 อำเภอ โดยมีเทศบาลตำบลนหนองบัว นายชัยวิทย์ กาญจนวิเศษศรี นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว ดร.สังคม ศรีโคตร ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว และคุ้มควายกาฬสินธุ์ ที่นำโดย ดร.สมจิต กันธาพรม พร้อมกลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว โดยมีนายปิยะพงษ์ เพียรชนะ หรือเสี่ยบอย บริษัทแพรวาฟาร์มลำปาวบรีพ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลัก

ซึ่งในการแถลงข่าว ได้นำควายมาโชว์สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวจำนวนมาก ขณะที่นายอำเภอได้ขึ้นหลังควายและจูงควายโชว์สร้างสีสันให้กับงานแถลงข่าวครั้งนี้ โดยการจัดงานมหาสงกรานต์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดการจัดงานถึงวันที่ 20 เมษายน 2567 ซึ่งเน้นให้ชาวบ้านได้จำหน่ายสินค้า มีมหรสพ เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก โดยเฉพาะการประกวดควายงาม ควายยักษ์กาฬสินธุ์ เป็นปีแรกที่จัดขึ้นริมเขื่อนลำปาวบริเวณเกาะมหาราชสะพานเทพสุดา โดยคาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมชมควายและมีเงินสะพัดหลายสิบล้าน

นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ได้กำหนดจัดงานเฉลิมฉลองมหาสงกรานต์ มีกิจกรรมออกร้าน คอนเสิร์ต ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 20 เมษายน ที่บริเวณเกาะมหาราช สะพานเสพสุดา ฝั่งอำเภอหนองกุงศรี ภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ความพิเศษจะอยู่ที่งานมหกรรมประกวดควายสวยงาม ควายยักษ์ ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะมีเครือข่ายนำควายมาร่วมกิจกรรมมูลค่าไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท ขอเชิญชวนผู้สนใจมาร่วมกิจกรรมชมควายยักษ์ ควายสวยงามในวันที่ 11 – 12 เมษายน นี้ และร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ชม ชิม ช๊อป ของดีจากอำเภอหนองกุงศรี ท่าคันโท และอ.สหัสขันธ์ ที่นำมาจำหน่ายกว่า 50 ร้านค้า

นายเวนิช ชูศรีพัฒน์ นายอำเภอท่าคันโท กล่าวว่า สำหรับอำเภอท่าคันโท ได้นำเอามะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงมหาชนก ทั้งผลสด และแปรรูป ไอศกรีม ทอดกรอบมาวางจำหน่าย โดยเฉพาะไอศกรีม ที่จะช่วยดับร้อนขายดีมากสามารถแวะมาที่บูธเยี่ยมชม และเลือกซื้อได้ ปีนี้ผลผลิตน้อยแต่ยังพอมีจำหน่ายได้ราคาดี

ดร.สังคม ศรีโคตร ปลัดเทศบาลตำบลหนองบัว อ.หนองกุงศรี กล่าวว่า ด้านสถานที่มีความพร้อมมาก ในวันที่ 11-12 เมษายน เป็นการประกวดควายงาม ควายยักษ์ วันที่ 13 เมษายน เป็นวันประกอบพิธีสืบชะตาลำน้ำปาว ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าตักบาตรปีใหม่ไทยเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจะเป็นขอขมาลำน้ำปาว ซึ่งทางเทศบาลตำบลหนองบัว เน้นกิจกรรมสนุกสนานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้นำสินค้าชุมชนมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ในช่วงสงกรานต์ รวมถึงของดีถิ่นดงมูลที่มีหลากหลายทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป ผลิตภัณฑ์ปลาแปรรูป ภาคมหรสพมีตลอด 20 วันเต็ม อย่าลืมแวะมาเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้าดีที่งานมหาสงกรานต์เทศบาลตำบลหหนองบัว แต่ที่พลาดไม่ได้เลยคืองานมหกรรมประกวดควายยักษ์ ความงาม ครั้งแรกที่เกาะมหาราช สะพานเทพสุดา.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *