ข่าวทั่วไป

สำเร็จ! เกษตรกรชาวตำบลตาอ็อง เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ปลูกหลังฤดูทำนา เผย ได้ราคาดี ไทยยังมีความต้องการสูง

วันที่ 4 เม.ย. 67 ที่แปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูนาปีพื้นที่ 60 ไร่ ของนายสุเมท จารัตน์ บ้านโนนจิก หมู่ที่ 11 ตำบลตาอ็อง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน “วันเก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตำบลตาอ็อง” โดยมีนายวันชัย ประยงค์หอม เกษตรจังหวัดสุรินทร์ นำข้าราชการ ผู้นำพื้นในที่และประชาชนตำบลตาอ็อง กล่าวรายงาน ว่า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการผลิตประมาณ 32,000. ล้านบาทต่อปี แต่ปัจจุบันพบว่าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ผลิตภายในประเทศ มีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ มีความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 8 ล้านตัน ขณะที่ปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ผลิตได้ในประเทศมีเพียง ประมาณ 4 ล้านตัน ยังขาดอยู่ประมาณ 3 ล้านตัน ทำให้ต้องมีการนำเข้าวัตถุดิบทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

โดยจังหวัดสุรินทร์ มีเกษตรกรให้ความสนใจผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2563 และมีแนวโน้มขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลผลิตขายได้ราคาดี มีผลตอบแทนสูง มีตลาดรับซื้อในพื้นที่ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.สุรินทร์จำกัด โดยได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ในการรับซื้อกับกลุ่มเกษตรกร ซึ่งกำกับดูแลโดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง ผ่านโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ส่งเสริมอาชีพการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูนาปี ภายใต้แผนงานโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งจัดทำแปลงต้นแบบ เพื่อการเรียนรู้ให้สามารถเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาด ปัจจุบันจังหวัดสุรินทร์ มีเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กระจายยังอำเภอต่าง ๆ จำนวน อำเภอ 8 อำเภอ 171 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 1,060 ไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตรวม 636 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 600 กิโลกรัมต่อไร่ มูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 5,724,000 บาท (9 บาทต่อกิโลกรัม)

สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตำบลตาอ็อง เกิดจากกลุ่มส่งเสริมอาชีพการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา ในปี 2563 โดยการขับเคลื่อนของสำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสุรินทร์ และ องค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง จนพัฒนามาเป็นแปลงใหญ่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2565 ซึ่งเป็นแปลงใหญ่แปลงเดียว

ของจังหวัดสุรินทร์ ที่มีพืชหลักเป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมีสมาชิกจำนวน 66 ราย พื้นที่เพาะปลูกหลังนาปี 2566 จำนวน 260 ไร่ คาดการณ์ผลผลิตเข้าสู่ ตลาดจำนวน 156 ตันคิดเป็นรายได้ที่เกษตรกรจะได้รับ 1.4 ล้านบาท (9 บาทต่อกิโลกรัม)และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ความสำเร็จของการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาของจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตำบลตาอ็อง องค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสุรินทร์ สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์ จึงได้จัดให้มีงาน “วันเก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตำบลตาอ็อง” ขึ้น ณ แปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูนาปีของนายสุเมท จารัตน์

ขณะที่นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีได้ขึ้นรถเกี่ยว ขับเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังฤดูทำนา เพื่อเป็นการนำฤกษ์นำชัยในความสำเร็จ ของการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาของจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตำบลตาอ็อง อีกด้วย.

ภาพ-ข่าว ธนโชต เจนจัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *