ข่าวทั่วไป

เกษตรกรขาดทุนจากการปลูกข้าวทำนา หันมาปลูกดาวเรืองขายเลี้ยงชีพ เห็นรายได้ต่อวัน ชื่นใจ

21 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนดาวเรือง ไร่สายชลบัวเชด บ้านปะเดียก ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ กำลังออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม ในพื้นที่กว่า 1 ไร่ ซึ่งมีนางลอย ยิ่งดัง อายุ 58 ปี เป็นเจ้าของ ที่กำลังเลือกเก็บดอกดาวเรืองใส่ตะกร้าไปส่งขาย โดยจะคัดแยกตามขนาด เล็ก ใหญ่

โดยดอกดาวเรืองที่ตัดขายนั้นมีอยู่ 4 ขนาดด้วยกัน ได้แก่ ขนาดจัมโบ้ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ซึ่งขนาดดอกดาวเรืองที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด ก็คือขนาดจัมโบ้ โดยปัจจุบันดอกดาวเรืองราคาเฉลี่ยดอกละ 50-70 สตางค์ แต่ถ้าเป็นขนาดจัมโบ้ ขายได้ถึงดอกละ 1 บาท แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วย หากเป็นช่วงที่ตลาดมีความต้องการสูง ราคาอาจขยับไปถึงดอกละ 1.30 บาท

นางลอย ยิ่งดัง เจ้าของสวน ได้เปิดเผยว่า ตนมีลูกสาว 2 คน คนเล็กทำงานที่ต่างจังหวัด คนโต ทำงานอยู่กองช่าง อบต.ใกล้บ้าน โดยเมื่อก่อนนั้นตนเองมีอาชีพทำนา ปลูกมันสัมปะหลัง และรับจ้างทั่วไป ซึ่งด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ค่าน้ำมัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เริ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น สวนทางกับรายได้ที่ลดลง ลูกสาวคนโต คือ น.ส.สายชล ยิ่งดัง อายุ 36 ปี จึงได้มาแนะนำตนเกี่ยวกับการปลูกดาวเรือง ซึ่งเป็นพืชที่ตลาดต้องการ และใช้น้ำน้อย ที่ไปเห็นมาจากในเฟซบุ๊คและยูทูป ว่ารายได้ดี ตนจึงได้ทดลองปลูกโดยเอาพื้นที่ว่างในสวน มาปลูกดาวเรือง โดยตั้งชื่อว่า ‘ดาวเรือง ไร่สวนสายชลบัวเชด’

ซึ่งการปลูกดอกดาวเรืองนั้นลงทุนน้อย ดูแลง่าย ระยะเวลาเก็บเกี่ยวเร็ว โดยดอกดาวเรืองมีระยะเวลาการปลูก ประมาณ 40-50 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ โดยเฉลี่ยแล้วดาวเรือง 1 ต้น สามารถเก็บดอกได้ประมาณ 10 ดอกต่อวัน ตนปลูกดาวเรืองไปว้ราว 100 ต้น ก็จะสามารถเก็บดอกได้ประมาณวันละ 1,000 ดอก โดยการปลูกดาวเรือง 1 รอบ สามารถตัดดอกขายได้ประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นก็ให้พักแปลงปลูกไว้ประมาณ 1 ปี ก่อนลงปลูกรอบใหม่ ซึ่งเฉลี่ยรายได้ต่อวันอยู่ที่ 800-1000 บาท ช่วงไหนมีเทศกาลรายได้ก็จะอยู่ประมาณ 1,500 ถึง 2,000 บาท.

ภาพ-ข่าว พูนสิน ยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *