ข่าวภูมิภาค

ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว ทหารกล้าปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับบ้านด้วยร่างที่ไร้วิญญาณ สร้างความโศกเศร้าให้กับครอบครัว

       เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. ณ เมรุวัดป่าบ้านกุดลึก ตำบลพระบาทนาสิงห์ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ได้มีพิธีฌาปนกิจศพ อส.ทพ.สมัย วงทัพพา อายุ 43 ปีเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวคือโรคโรคความดันโลหิตสูง ที่ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้ นำร่างที่ไร้วิญญาณกลับมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ตามประเพณี ที่บ้านกุดลึก ตำบลพระบาทนาสิงห์ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย

     อส.ทพ.สมัยฯ ตำแหน่งพลปืนเล็ก สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 1103 กรมทหารพรานที่ 11 ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส  อส.ทพ.สมัยฯ เกิดวันที่ 16 ธันวาคม 2523 ที่ บ้านกุดลึก ตำบลพระบาทนาสิงห์ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย เป็นบุตรของคุณพ่อประยูร วังทัพพา และแม่ทองใบ วังทัพพา มีพี่น้องร่วมบิดามารดาจำนวน 2 คน สมรสกับนางลำไย สารีรัตน์ มีบุตรด้วยกัน 1 คน เมื่อปี พ.ศ.2543 ได้สมัครเป็นทหารเกณฑ์ หลังปลดประจำการปี พ.ศ.2545 ก็รับจ้างทำงานทั่วไป ด้วยเลือดรักชาติมันเข้ม จึงได้สมัครใจเข้ารับราชการเป็น อส.ทพ.ของกองทัพบกรุ่นที่ 1 กรมทหารพรานที่ 11 เมื่อปี พ.ศ.2554 เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  สนับสนุนกองทัพภาคที่ 4

      อส.ทพ.สมัยฯ มีโรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูงแต่ด้วยภาระหน้าที่ที่สำคัญ จึงทำให้ไม่ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง เมื่อคืนวันที่ 23 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 00.00 น. เพื่อนร่วมงานพบว่า อส.ทพ.สมัยฯ นอนหลับไม่ได้สติปลุกไม่ตื่นจึงรีบแจ้งผู้บังคับบัญชา และนำส่งโรงพยาบาลสุคิริน และส่งต่อไปที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 21.35 น. อส.ทพ.สมัยฯ ก็ได้เสียชีวิต แพทย์วินิจฉัยว่าเส้นเลือดในสมองแตก รวมปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 ปี

      นางทองใบ วังทัพพา อายุ 61 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจกับลูกชายคนนี้มาก เขาเป็นคนเข้มแข็งอดทน มีเรื่องอะไรจะไม่ชอบบอกใคร แม่เคยบอกให้ลาออกครั้งหนึ่งเพราะกลัวอันตราย แต่ลูกก็ไม่ยอมลาออกเพราะห่วงพื้นที่เคยโดนระเบิดครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับอันตราย ก่อนลูกเสียยังโทรมาคุยกับแม่ ลูกชายชอบความเป็นทหารเป็นมาตั้งแต่ทหารเกณฑ์และสมัคร อส.ทพ.ต่อ ไม่คิดว่าลูกจะมาจากไปเร็วขนาดนี้

   การ ฌาปนกิจศพ อส.ทพ.สมัยฯ โดยมี พระอาจารย์ทนงศักดิ์ โกวิโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านกุดลึก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์,ร.ท.ศรายุทธ มีนนท์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1103 กรมทหารพรานที่ 11 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมเพื่อนในสังกัด ที่เดินทางมาร่วมไว้อาลัยจำนวนหนึ่ง และมีตัวแทนจาก อบต.พระบาทนาสิงห์, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, กรรมการหมู่บ้าน, ครู-อาจารย์ และประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมส่งดวงวิญญาณทหารกล้าจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว นายโภควินทร์  นันทจันทร์-ฤาษีลภ  จังหวัดหนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *