ข่าวทั่วไป

คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา คณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจและคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ ศึกษาดูงานด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่จังหวัดหนองคาย

เมื่อวันที่ (22 พ.ย. 66) ณ ห้องประชุมปทุมเทวาภิบาล ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา คณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจและคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ ศึกษาดูงานด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนโดยมีนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ รองประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง ศึกษาดูงานด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่ จังหวัดหนองคาย โดยมี นายณัฐวัสส์  วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย บรรยายสรุป ก่อนลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่สถานีรถไฟหนองคาย และด่านศุลกากรหนองคาย

การศึกษาดูงานครั้งนี้ เพื่อ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในจังหวัดหนองคาย , ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น – หนองคาย รวมถึงการติดตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน , การติดตามการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ เส้นทางเชื่อมต่อรถไฟลาว – จีน , ผลการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ตลอดจนปัญหาอุปสรรค และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.257

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ รองประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง วุฒิสภา กล่าวว่า การศึกษาดูงานครั้งนี้ เพื่อติดตามดูงานระเบียงเศรษฐกิจภาคที่ได้ประกาศใหม่เป็น 4 ภาค ในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดหนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา ทั้ง 4 จังหวัดนี้มีเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพ และอุตสาหกรรมการเกษตรและการอาหาร ทั้งได้พูดคุย เกี่ยวกับประเด็นปัญหาในเรื่องของการดำเนินการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน พื้นที่ 718 ไร่ ของ จังหวัดหนองคาย ในการดูแลของกรมธนารักษ์ ที่มีการเปิดให้สัมปทานแล้ว 5 ครั้ง ที่ยังหาผู้ประกอบการไม่ได้ พบว่าปัญหา คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ที่ยังไม่เพียงพอที่จะจูงใจให้นักลงทุนเข้ามา โดยเฉพาะถนนที่เชื่อมต่อกัน ที่มีการเสนอให้กรมทางหลวงชนบทสร้างถนนเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจ กับสถานีรถไฟนาทา ระยะทางประมาณ 23 กม. ด้วยวงเงิน 3 พันล้านบาท ที่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการ  อีกโครงการคือโครงการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ที่ประกอบด้วยทางรถไฟทางคู่ และทางรถไฟความเร็วสูงที่จะข้ามจากจังหวัดหนองคาย ไป สปป.ลาว ที่จะช่วยให้การขนส่งสินค้ามีความสะดวก รวดเร็วขึ้น เป็นการขจัดปัญหาในเรื่องของระบบราง คือมีรางรถไฟปกติ 1 ราง และรางรถไฟความเร็วสูง 1 ราง ที่จะมีการขนถ่ายสินค้าที่สถานีรถไฟนาทา เมื่อขนถ่ายสินค้าแล้วก็จะข้ามไป สปป.ลาว ถึงประเทศจีนได้ ถ้าหากดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ที่จังหวัดหนองคายแล้วเสร็จก็จะทำให้เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งจังหวัดหนองคายและจังหวัดข้างเคียงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจตามเป้าหมาย อย่างน้อยปีละ 5 หมื่นล้านบาทขึ้นไป ซึ่งโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ จะมีการสรรหาผู้ประกอบการในปี 2567 หากมีงบประมาณเพียงพอก็จะก่อสร้างเสร็จในระยะเวลา 3 ปี นี้คือการเดินทางมาศึกษาดูงานของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา คณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจและคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ ศึกษาดูงานด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่จังหวัดหนองคาย ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกความหวังหนึ่งของประเทศไทยโดยเฉพาะชาวจังหวัดหนองคาย ที่จะได้เห็นการพัฒนาด้านต่างๆ ที่เกิดจะขึ้นในพื้นที่

ภาพ/ข่าว นายพันธลภ  แสงทอง-มนเดช  รัตนติสร้อย  จังหวัดหนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *