ข่าวภูมิภาค

มุกดาหาร ทหารจับไม้พะยูงลักลอบขนข้ามส่งเพื่อนบ้านมูลค่านับแสนบาท

วันที่ 17 พ.ย.2566 ภายใต้อำนวยการโดย พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พันเอกวรวุฒิ สำราญ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้สั่งการให้ ร้อยเอกอนุพงษ์ พรหมส่วน ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ ร้อยโทภานุพงษ์ คงรัตน์ ผู้บังคับหมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ทำการตรวจสอบหาข่าวหลังได้รับแจ้ง จะมีการลักลอบลำเลียงไม้พะยูงจำนวนมากขนออกนอกราชอาณาจักร ในพื้นที่ บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

จึงได้มีการวางแผนทำการสกัดกั้นจนเป็นผลสำเร็จ กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนได้ตรวจพบกลุ่มคนประมาณ 6-7 คน กำลังขนวัตถุต้องสงสัยลงมาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ 1 บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อทำการขอตรวจค้น กลุ่มคนดังกล่าวได้แสดงอาการตื่นตกใจและได้อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้าเคลียร์พื้นที่พบว่ามีไม้พะยูงที่ทำการขนขึ้นไว้บนรถเข็น จำนวน 1 คัน ตรวจนับได้ไม้พะยูง 38 ท่อน/เหลี่ยม (ปริมาตรรอการประสานการวัดจาก จนท.ป่าไม้) และได้ทำการตรวจยึดและบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน และนำของ กลางมาเก็บรักษาไว้ที่ฐานปฏิบัติการ เพื่อรอให้สำนักงานป่าไม้มุกดาหารมาวัดปริมาตรไม้ที่ตรวจยึดได้ เเละจะส่งมอบให้กับ สภ.หว้านใหญ่ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป…

ปัจจุบันแก๊งมอดไม้ยังคงเดินสายทำการตัดไม้พะยูงในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะไม้พะยูงยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่ม นายทุนประเทศ สปป.ลาว เพราะเมื่อนำไปจำหน่ายในประเทศจีน จะ มีมูลค่า เพิ่มอีก 2 – 3 เท่าตัว เพราะไม้พะยูงถือเป็นไม้มงคลและเป็นที่นิยมในหมู่ กลุ่มผู้มีฐานะในประเทศจีน .

ภาพ-ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดมุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *