ข่าวความเชื่อ/ศรัทธาข่าวทั่วไป

ชาวบ้านบะ จัดประเพณีแข่งขันลอยโคม สร้างสีสันในวันออกพรรษา

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา พี่น้องชาวพุทธศาสนิกชน ต่างพากันมาทำบุญและตักบาตรเทโว ตามวัดต่างต่างๆในแต่ละแห่ง เช่นเดียวกับที่วัดโพธิ์หิมวันต์ บ้านบะ ตำบลบะ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประชาชนต่างพากันออกมาทำบุญตักบาตรเทโวกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบะ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนบ้านบะ วัด และชาวบ้าน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีการแข่งขันลอยโคม นับเป็นสีสันความสวยงามและสร้างความคึกคักสนุกสนานเป็นอย่างมาก ซึ่งการลอยโคมเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องในวันออกพรรษา

โดยการจัดการแข่งขันลอยโคม ในปีนี้เป็นการจัดการแข่งขันลอยโคมลม ซึ่งเป็นโคมที่ไม่มีเชื้อไฟ แต่ใช้ควันไอร้อนปล่อยเข้าไปในตัวโคม ซึ่งทำจากกระดาษแก้วที่มีสีสันสวยงาม แล้วแต่ขนาด เมื่อได้แรงดันจากควันไอร้อนเต็มที่ก็จะปล่อยให้ลอยขึ้นไปสู่ท้องฟ้า ในงานมีนายรองรัตน์ จงอุตสาห์ นายอำเภอท่าตูม พร้อมด้วยนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทน เขต 3 จังหวัดสุรินทร์เป็นประธาน พร้อมร่วมกันลอยโคมลมขนาดใหญ่ใช้กระดาษร้อยกว่าแผ่นสีสันสวยงามพร้อมติดป้ายชื่อประธานเปิดงานขึ้นบนท้องฟ้า เพื่อเป็นการเปิดงานอีกด้วย ซึ่งนายรองรัตน์ กล่าวว่าเคยมีครั้งหนึ่งโคมของนายอำเภอท่าตูม ได้ไปลงไกลถึงจังหวัดสิงห์บุรีอีกด้วย

จากนั้นต่อด้วยการแข่งขันลอยโคมลม ท่ามกลางผู้คนที่มาทำบุญวันออกพรรษาและชาวบ้านต่างเข้ามาชมกันเป็นจำนวนมาก โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือประเภท 72 แผ่นกระดาษที่ใช้ทำตัวโคม และขนาด 100 แผ่นกระดาษขึ้นไป เป็นโคมขนาดใหญ่ มีหมู่บ้านและชุมชนต่างๆในตำบลบะทั้ง 15 หมู่บ้าน และกลุ่มเยาวชน ต่างนำโคมลมมาแข่งประชันกัน ซึ่งปีนี้มีมากกว่า 100 กว่าโคม โดยมีกติกา แข่งขันครั้งละ 3 ทีมทีมละ 5 คน โคมขนาด 72 แผ่น ให้เวลาในการปล่อยโคมขึ้นจากพื้นดิน 5 นาที โคมขนาด 100 แผ่น ให้เวลา 10 นาที มีกรรมให้คะแนน วัดจากความมีระเบียบของทีมงานปล่อยโคม สีสันสวยงาม ขึ้นสวยงามเวลาที่กำหนด รวมคะแนน 100 คะแนน ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลสูงสุด 5 พันบาท ลดหลั่นกันมาทั้ง 2 ประเภท

ทันที่ที่เริ่มการแข่งขัน ความสนุกสนานคึกคักก็เริ่มขึ้นทันที โดยเริ่มจากประเภท 72 แผ่นกระดาษ ซึ่งรุ่นนี้ มีทั้งเยาวชนชาย หญิง และผู้ใหญ่เข้าร่วมแข่งขัน เป็นการวัดฝีมือการปล่อยโคมลมกันเลย ทั้งลีลาการอัดลมเข้าตัวโคมก่อนจะนำเข้าอัดควันไอร้อนจากควันไฟเข้าในตัวโคม ซึ่งต้องใช้ความชำนาญช่วยกันทั้งทีม หากพลาดโคมอาจขาด หรือไหม้ได้ ซึ่งแต่ละทีมต่างใช้ฝีมือมาประชันกัน โดยเฉพาะทีมแม้จะดูไม่ค่อยถนัดแต่ก็สามารถส่งโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ และเมื่อแต่ละทีมปล่อยโคมลอยขึ้นไปผู้คนต่างแสดงความดีใจและปรบมือเชียร์กันอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่โคมขนาด 100 แผ่นกระดาษแก้ว ซึ่งเป็นโคมขนาดใหญ่ ที่ชาวบ้านต่างรอลุ้นรอชมกัน เนื่องจากการปล่อยค่อนข้างลำบากแต่ละทีมต้องใช้ความชำนาญ ไม่เช่นนั้นอาจจะขาดหรือไหม้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่วายเมื่อโคมของ อบต.บะ ขึ้นสู่ท้องฟ้าพ้นยอดไม้ไปได้ไม่ไกลก็เริ่มมีการฉีกขาดขึ้นทีละนิดๆจนรับน้ำหนักส่วนหางไม่ได้ขาดหลุดร่วงลอยกลางอากาศตกลงสู่พื้นดิน ซึ่งทั้งหมดสามารถสร้างสีสัน บรรยากาศให้กับงานออกพรรษาและประเพณีแข่งขันลอยโคม ตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดโพธิ์หิมวันต์ ได้เป็นอย่างดี

ภาพ-ข่าว ธนโชติ เจนจัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *