ข่าวทั่วไปข่าวอุบัติเหตุ

ซ้ำรอย..เพลิงไหม้ครั้งใหญ่ตลาดฯช่องจอม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเร่งหาสาเหตุ

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.สุรินทร์ ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน ที่จุดเกิดเหตุไฟไหม้ที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ซึ่งได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านค้าภายในตลาดอย่างรุนแรง ต้นเพลิงอยู่บริเวณซอย 9 ร้านด้านทิศเหนือของตลาด รถดับเพลิงจาก อบต.ด่าน, เทศบาลกาบเชิง, อบต.ตะเคียน และ อบต.ใกล้เคียงระดมเข้ามาฉีดสกัดเพลิงนับสิบคัน ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถฉีดสกัดควบคุมเพลิงไว้ได้

สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ต้นเพลิงอยู่บริเวณซอย 9 ร้านด้านทิศเหนือของตลาด เพลิงเริ่มโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากร้านค้าหลายร้านเป็นเพิงไม้มุงสังกะสี ประกอบกับสินค้าภายในร้านแต่ละร้านมีทั้งเสื้อผ้า ชุดกีฬา เครื่องใช้ไฟฟ้า กระเป๋า รองเท้า สินค้าทั่วไปและสินค้าจักสานต่างๆ จึงเป็นเชื้อเพลงอย่างดี ประกอบกับลมที่พัดมาเป็นระยะๆในช่วงที่กำลังเข้าสู่หน้าหนาว ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ชาวกัมพูชาและชาวไทยต่างพากันกุลีกุจอเร่งขนสินค้าออกจากร้านที่ไฟกำลังลามเข้ามาใกล้อย่างโกลาหล บางคนถึงกับยืนร้องไห้กอดคอกัน ด้วยความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการระดมรถดับเพลิงจาก อบต.และเทศบาลหลายพื้นที่ร่วม 20 คัน เข้ามาฉีดสกัดเพลิง กว่า 1 ช.ม.ไฟจึงสงบ ก่อนจะฉีดควบคุมเพลิงต่ออีกหลายชั่วโมง เพื่อไม่ให้ลุกลาม

เบื้องต้นมีร้านค้าเสียกว่า 320 ร้านค้า รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 32 ล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการมีการสต็อกสินค้าต่างๆอัดไว้จำนวนมาก เพื่อเตรียมไว้ขายในช่วงออกพรรษาและช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

โดยก่อนหน้านี้ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้วอดทั้งตลาดมาแล้วเมื่อปี 2553 ร้านค้าหลายร้อยร้านค้าเสียหายประมาณ 70 % ต้นเพลิงเกิดจากถังแก๊สลุกลามภายในร้านดับไม่ทัน และรถดับเพลิงเข้าไปฉีดสกัดในซอยไม่ได้เนื่องจากมีการต่อหลังคาบังแดดเชื่อมโยงกัน จึงแคบ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ ทั้งนี้ตลาดชายแดนช่องจอมมีการปรับปรุงใหม่ โดยการสร้างอาคารถาวรมั่นคงปลอดภัย อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้าง แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้มีการให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าขยับย้ายร้านไปด้านหลังทางทิศเหนือของตลาดเป็นการชั่วคราว โดยต่อเติมเป็นเพิงไม้สังกะสีเช่นเดิม แต่ความเสียหายของจำนวนร้านที่ถูกเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังถือว่าน้อยกว่าปี 53 มาก เนื่องจากมีการขยายพื้นที่ก่อสร้าง จำนวนร้านจึงน้อยลง และอยู่เป็นโซนๆ.

ภาพ-ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *