ข่าวทั่วไป

ชาวอำเภอสังขะ จูงมือลูกหลานเข้าวัดทำบุญ สานต่อหมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่หมู่บ้านศีลธรรม

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ นางสงกรานต์ โอฆะพนม ประธานแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสังขะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ปลัดอำเภอ ชมรมผู้สูงอายุ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ อสม. อบต.ประชาชน ร่วมกันทำบุญตามโครงการจูงมือลูกหลานเข้าวัดทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยใช้หลักธรรมทางศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล5ขยายผลสู่หมู่บ้านศีลธรรม จำนวน 5 วัด 5 สำนักสงฆ์ ในพื้นที่ตำบลบ้านจารย์ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้บุตรหลานเข้าวัดตั้งแต่เด็กๆ เท่ากับทำให้เด็กได้เรียนรู้ความสำคัญของการทำบุญตักบาตรคืออะไร เพราะปัจจุบันนี้มักมีความเชื่อว่าการทำบุญตักบาตร คือการทำบุญให้ผู้เสียชีวิตไปแล้วเท่านั้น แต่ความจริงแล้วการทำบุญตักบาตร ถวายภัตราหารแด่พระภิกษุสงฆ์นั้น เป็นการขัดเกลาความเห็นแก่ตัว ลดความอยาก และเรียนรู้จักการให้การเสียสละ อีกทั้งเป็นการทำบุญให้กับตนเองเกิดความสุข ความสบายใจ

ทั้งนี้ การปลูกฝังการทำบุญให้กับเด็กๆและเยาวชนถือเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งผู้ปกครองอาจไม่มีเวลาพาบุตรหลานไปเข้าวัดฟังธรรม ก็อาจใช้เวลาช่วงเช้าทำบุญตักบาตร หรือสวดมนต์ร่วมกันในบ้านในช่วงเย็น ก่อนเข้านอนแทนก็ได้ หากทำได้ในทุกวัน ก็จะช่วยให้เด็กซึมซับในหลักพระพุทธศาสนา ส่วนเด็กวัยรุ่น อาจต้องเข้าใจเค้าให้มาก เพราะวัยรุ่นหากใช้การบังคับให้ทำ บังคับให้ไปคงจะไม่ได้ผล ดังนั้นควรเลือกเป็นการสร้างแรงจูงใจแทน เช่น กลุ่มเพื่อนของเด็กวัยรุ่นเองที่จะชวนกันไปวัด ทำบุญ ซึ่งในบางกลุ่มอาจจะยากที่จะทำก็อาจต้องเลือกสิ่งที่เด็กสนใจ เช่น การปล่อยนก ปล่อยปลา เสี่ยงเซียมซีขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น

พระครูสุธรรม ภัทรคุณ เจ้าคณะตำบลบ้านจารย์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า คณะสงฆ์อำเภอสังขะได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 ตามมติของมหาเถรสมาคมมาตั้งแต่ต้น ที่สามารถสร้างประโยชน์ ต่อการสร้างสังคมให้มีความสุข ด้วยหลักพุทธธรรม การดำรงชีวิต โดยการนำหลักศีล 5 ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมและพัฒนาขับเคลื่อนโครงการจวบจนถึงปัจจุบัน.

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน -ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *