ข่าวทั่วไป

จังหวัดสุรินทร์ จัดงานวันตำรวจ อุทิศส่วนกุศลให้ตำรวจที่เสียชีวิต พร้อมมอบใบประกาศฯให้ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับกิจการตำรวจ

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในการจัดพิธีวันตำรวจ ประจำปี 2566 โดยมี พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ แม่บ้านตำรวจ อดีตผู้บังคับบัญชา และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธี

โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นมงคลและ อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ก่อตั้งกิจการตำรวจ ข้าราชการตำรวจ พร้อมทั้งผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับกิจการตำรวจที่ได้ล่วงลับไปแล้ว และอ่านสารน์ของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ส่งถึงข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ยังได้นำข้าราชการตำรวจกล่าวคำปฏิญาณตนและอุดมคติตำรวจ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระบรมวงศานุวงศ์ และมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นด้านต่างๆ และมอบโล่ใบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับกิจการตำรวจหรือช่วยเหลืองานตำรวจอีกด้วย

สำหรับวันตำรวจประจำทุกปี เดิมตรงกับวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันตำรวจไทย แต่เพื่อร่วมแสดงความเคารพเทิดทูนต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระองค์ ดังนั้น พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น จึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทยไปเป็นวันที่ 17 ตุลาคม ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดงาน “วันตำรวจ” ทุกวันที่ 17 ตุลาคมของทุกปี โดยจัด พิธีทางศาสนา พิธีถวายคำสัตย์ปฏิญาณตน และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการระลึกถึงผู้ก่อตั้งกิจการตำรวจ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี และยึดมั่นต่ออุดมการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์.

ภาพ-ข่าว ธนโชติ เจนจัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *