ข่าวทั่วไป

ผู้ค้ายิ้มออก..ขายของเซ่นไหว้ ‘แซนโฎนตา’ คึกคักกว่าปีก่อน

สุรินทร์-ผู้ค้าชื่นใจ คนไทยเชื้อสายเขมร..แห่ซื้อของเตรียม เซ่นไหว้บูชาบรรพบุรุษ หนาตากว่าปีที่ผ่านมา

วันที่ 11 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาหาซื้อสิ่งของที่จำเป็น เพื่อจะนำไปประกอบพิธีวันแซนโฎนตา (แซน-โดน-ตา) หรือ เซ่นไหว้บูชาบรรพบุรุษ จำพวก มะพร้าว กล้วยข้าว กระยาสารท ใบมะพร้าว ตลอดจนผลไม้สิ่งของต่างๆเพื่อเตรียมนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ในวันแซนโฎนตา ในวันสารทใหญ่เขมร หรือภาษาเขมรท้องถิ่นสุรินทร์ เรียกว่า ‘ไงเบ็ญทม’ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ที่จะถึงนี้ และในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.66) ก็จะเป็นวันจ่ายที่จะมีความคึกคักเช่นกัน

โดยนายเอกลักษณ์ สกุลดำรงเกียรติ อายุ 38 ปี ผู้ค้าผลไม้ และกระยาสารท ได้กล่าวว่า เมื่อเทียบเศรษฐกิจปีนี้กับปีที่ผ่านมา ปีนี้การค้าค่อนข้างจะคึกคักกว่า ขายดีกว่า ประชาชนเริ่มออกมาใช้จ่ายกันมากขึ้นแล้ว โดยจะสังเกตได้ว่า ตลอดทั้งวัน จะมีรถขับเข้าบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์หนาแน่น

สำหรับวันแซนโฏนตา ของคนไทยเชื้อสายเขมร จัดพร้อมกันทั่วโลก ในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ตรงกับวันแรม 14 ค่ำเดือน 10 การจัดเซ่นไหว้ จะเริ่มตั้งแต่เช้า โดยเรียกทั้งคนที่มีชีวิตอยู่และผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ได้มารวมกัน เปรียบเสมือนวันครอบครัววันหนึ่งปีละครั้ง ซึ่งจะมีพิธีเซ่นไหว้บูชาบรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ให้ได้มากินข้าวปลา สุรา น้ำแดงน้ำหวานอาหารเครื่องเซ่นไหว้ร่วมกัน ครอบครัวญาติพี่น้องก็จะร่วมรับประทานอาหาร หลังจากเซ่นไหว้อย่างพร้อมเพรียงในวันครอบครัวดังกล่าว จากนั้นในช่วงเย็นจะพากันเข้าวัดฟังธรรม ก่อนที่ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 ตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ก็จะพากันไปทำบุญร่วมกันที่วัด เทศน์ฟังธรรม พร้อมทำพิธีส่งผู้ที่ล่วงลับไปแล้วกลับคืนยมโลกตามความเชื่อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *