ข่าวทั่วไป

ทต.สังขะ รณรงค์การบริหารจัดการขยะในชุมชน พร้อมมอบข้าวสารให้กับบ้านที่มีการคัดแยกขยะแบบ 100 %

ันที่ 4 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวประจำ.สุรินทร์รายงานว่า นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ นายเฉลิมชัย นามม่วง ประธานสภาฯ และหัวหน้าชุมชนในเขตเทศบาลตำบลสังขะ ร่วมกันรณรงค์การบริหารจัดการขยะ พร้อมกับมอบป้าย บ้านหลังนี้มีการจัดการขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป รวมทั้งมอบข้าวสารให้สำหรับบ้านที่มีการคัดแยกขยะแบบ 100% ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านทุกชุมชนเป็นอย่างดี ที่ผ่านมานั้นเทศบาลตำบลสังขะ มีการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร การคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางและที่สำคัญก็คือชาวบ้านทุกชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพื่อสร้างชุมชนปลอดขยะ

นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า การบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลสังขะ ถือเป็นต้นแบบของโครงการที่ประสบความสำเร็จในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สามารถบริหารจัดการขยะอย่างครบวงจร ตามหลัก 3 ช. คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ โดยคนในชุมชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ครบวงจร โดยใช้หลัก บวร และผู้นำต้องทำก่อน น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานฯ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาเป็นแนวทางดำเนินงาน

นอกจากนี้ เทศบาลตำบลสังขะยังได้ดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 โครงการคือ โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ได้ปุ๋ยอินทรีย์จากการจัดทำบ่อขยะเปียก เพื่อจัดการขยะครัวเรือนที่มีให้เป็นปุ๋ยเพื่อใช้ในแปลงผักสวนครัว ซึ่งต่อยอดโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเองลดรายจ่ายในครัวเรือนได้ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่คนในชุมชนต่างให้ความสำคัญและกลายเป็นชุมชนต้นแบบได้.

ภาพ/ข่าว ชนะชล มูลจันทร์ -พูนสิน ยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *