ข่าวทั่วไป

ชาวสุรินทร์ร่วมอาลัย  หน.มณีรัตน์ สกุลศิรจิตร  หน.ศูนย์วนศาสตร์ฯ ศรีสะเกษ หลังทราบข่าวการจากไป จากอุบัติเหตุรถตกเขา

ชาวสุรินทร์ร่วมอาลัย  หน.มณีรัตน์ สกุลศิรจิตร  หน.ศูนย์วนศาสตร์ฯ ศรีสะเกษ หลังทราบข่าวประสบอุบัติเหตุรถตกเขาเสียชีวิตกะทันหัน  พร้อมใจสานต่อโครงการปลูกสวนป่าถวายหลวงพ่อที่รัตนบุรี

เมื่อวันที่  10  กรกฎาคม  2566  นายสุภาพ  แสงราม ผู้ใหญ่บ้านนาวอง ม.4  ต.ไผ่  อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์  พร้อมนายฤทธิ์ ทองสม  ส.อบต.ไผ่ ม.4  ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้าน ภายหลังได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของนางมณีรัตน์ สกุลศิรจิตร หน.โครงการที่จะนำคณะ จนท.ศูนย์มาร่วมปลูกสวนป่าถวายหลวงพ่อพระครูบุญเขตวรคุณ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ก.ค. นี้  ด้วยสาเหตุประสบอุบัติเหตุรถยนต์ตกเขาที่ จ.ศรีสะเกษ เสียชีวิต เมื่อเช้าวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา  ทั้งนี้ทางคณะชุมชนชาวบ้านต่างแสดงความอาลัยกับเรื่องที่ไม่คาดฝันครั้งนี้

นายสุภาพ  แสงราม กล่าวว่า โครงการปลูกสร้างสวนป่า เพื่อถวายหลวงพ่อพระครูบุญเขตวรคุณ ในโอกาสครบรอบ 81 ปี  59  พรรษา(29 พฤศจิกายน 2566) ที่จะถึงนี้ โดยคณะสงฆ์วัดอิสาณบ้านนาวอง ชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่  สมาคมอัสดินทร์และสายบุญสุรินทร์ทีวี  หน่วยงานที่เป็นหัวใจหลักคือ ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนที่ 4 (ศรีสะเกษ) ที่เป็นแม่งานหลัก  โดยมีนางมณีรัตน์  สกุลศิรจิตร  หน.ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนที่ 4(ศรีสะเกษ) ผู้สนับสนุนเห็นชอบโครงการ ได้เพาะพันธุ์กล้าไม้จำนนนับพันต้น และนำมาดูแลรักษาไว้ที่วัดอิสาณบ้านนาวอง ไว้รอวันปลูกแล้ว ส่วนพื้นที่ปลูกก็ได้แนะนำให้ชาวบ้านวางผัง จัดแปลนปลูกให้ได้ระยะ 8X 8 เมตร เมื่อต้นไม้โตขึ้นจะมีรูปทรงสวยงามและมีที่โล่งว่างด้านล่างสำหรับทำกิจกรรมได้  ที่สำคัญไม้ที่ปลูกโดยเฉพาะต้นยางนา ตะเคียนก็มี จนท.ส่วนหนึ่งมาให้ความรู้กับชาวบ้านในวิธีการปลูกและดูแลรักษาตลอดจนการเพาะเชื้อเห็ดป่าลงกล้าไม้ ซึ่งจะเป็นการเสริมความมั่นคงทางอาหารให้กับชุมชน โดยนางมณีรัตน์ สกุลศิรจิตร หน.ศูนย์ฯ บอกว่าต้องการใช้ชุมชนได้ประโยชน์จากการมีผืนป่า พร้อมจะมีกำลังใจในการดูแลสวนป่าของหลวงพ่อให้ร่มรื่นต่อไป นายสาพ แสงราม กล่าว

ด้านนายธนินท์ทัศน์  ภูแก้ว  ในนามนายกสมาคมัสดินทร์ และคณะสายบุญสุรินทร์ทีวี หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของนางมณีรัตน์  สกุลศิรจิตร ก็รูสึกเสียใจ พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  ตนในฐานะนายกสมาคมอัสดินทร์ ที่ทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ตลอดมา เห็นว่าโครงการปลูกป่าก็เป็นโครงการที่สามารถสร้างพลังสังคมให้มีความรักสามัคคีกันได้ โดยเฉพาะการทำบุญปลูกสวนป่าถวายหลวงพ่อถือว่าเป็นบุญสูงสุด ทางสมาคมได้เห็นความสำคัญจึงได้ร่วมกับศูนย์วนศาสตร์ชุมชนที่ 4(ศรีสะเกษ) สนับสนุนงบประมาณ 10,000 บาท  ให้พื้นที่ได้มีทุนในการดำเนินงาน ตั้งใจไว้ว่าจะได้พบกับ หน.จุ๋ม (มณีรัตน์) ในวันปลูกป่า แต่เธอก็ด่วนมาจากไปก่อน  ดังนั้นส่วนตนนอกจากจะปลูกป่าถวายหลวงพ่อแล้ว จะขออุทิศบุญจากป่าผืนนี้ให้กับ หน.จุ๋ม ด้วยเช่นกัน  นายกสมาคอัสดินทร์ กล่าว

ด้านนายนครินทร์  กองทุน  นายก อบต.ไผ่ หลังได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของ นางมณีรัตน์ สกุลศิรจิตร ก็ได้แสดงความเสียใจพร้อมกล่าวว่า ตนในฐานะนายก อบต.ไผ่จะขอสานต่อโครงการจากศูนย์วนศาสตร์ฯในการกำกับดูแลสวนป่าแห่งนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายของทุกคนต่อไป ในส่วนของวันที่ 14 ก.ค.นี้ ตนจะได้นำ จนท.อบต.ลงดูพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านเพื่อเตรียมการสำหรับพิธีการปลูกในวันที่ 15 ก.ค.2566 ซึ่ง ทาง อบต.ไผ่จะจัดเตรียมข้าวปลาอาหาร น้ำดื่มสำหรับเลี้ยงพี่น้องที่มาร่วมกิจกรรมและขออุทิศกุศลให้กับ น้องจุ๋ม หน.ศูนย์ฯ ผู้เสียชีวิตครั้งนี้ด้วย

          อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจกับน้องๆ จนท.ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนที่ 4 (ศรีสะเกษ) อย่างยิ่ง  ทั้งนี้นางมณีรัตน์ สกุลศิรจิตร ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้  เป็น หน.ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนที่ 4 (ศรีสะเกษ) ที่ทำงานอย่างทุมเททั้งร่างกายและจิตใจ ส่งเสริมชุมชน วัด บ้าน สถานศึกษาในการจัดการเรื่องป่าไม้และการจัดการป่าชุมชน ศูนย์วนศาสตร์ชุมชน คือสถานที่เพาะกล้าไม้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษและใกล้เคียงได้นำกล้าไม้ไปปลูกทั้งที่สวนรวมและที่ส่วนบุคคล แต่ละปีจะมีหน่วยงานทางราชการ รัฐวิสาหกิจตลอดทั้งพี่น้องประชาชนมาขอรับกล้าไม้ที่ศูนย์ฯจำนวนมาก นางมณีรัตน์ เคยได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ของกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2562

เป็นคนชอบการออกกำลังกายและมักใช้เวลาว่างในช่วงเย็นทุกวัน เป็นครูสอนการเต้นออกกำลังกายให้กับกลุ่มน้อง ๆ และผู้สนใจ  ณ สวนสาธารณะหนองบัว จังหวัดอุบราชธานีเป็นประจำ ล่าสุดได้ร่วมกับเพื่อนที่เป็นพยาบาลได้สมัครวิ่ง ตามรายการ  “สุรนารี เทรล 2023” หลังเสร็จจากกิจกรรม ได้นั่งรถกลับก่อนจะประสบอุบัติรถตกเขาอย่างไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลทางญาติ ๆ ตกลงตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ณ วัดดอนกลาง (ศาลา 1) ถ.คลังอาวุธ  ต.ขามใหญ่  อ.เมือง  จ.อุบลราชธานี โดยจะมีการสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.ถึง วันเสาร์ที่ 15  ก.ค.ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป  และจะมีกำหนดพิธีพระราชทานเพลิง ในวันอาทิตย์ที่ 16  กรกฎาคม 2566 ที่จะถึงนี้

ภาพ/ข่าว พีรชัย  วงษ์เลิศ ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *